PL คาดรายได้ปีนี้หดตัวตามพอร์ตสินเชื่อลด รุกผลิตภัณฑ์ใหม่รักษามาร์จิ้น

นายพิภพ กุนาศล กรรมการผู้จัดการ บมจ.ภัทรลิสซิ่ง (PL) เปิดเผยว่า บริษัทคาดรายได้ปี 63 จะปรับตัวลดลงเมื่อเทียบกับปี 62 ที่มีรายได้ 3,880.17 ล้านบาท หลังพอร์ตสินทรัพย์ให้เช่าปรับตัวลดลง โดยในช่วงครึ่งปีแรกบริษัทมีพอร์ตสินเชื่อที่ 11,021 ล้านบาท หรือลดลง 5% จากปีก่อนที่ 11,572 ล้านบาท เป็นผลมาจากสินทรัพย์ให้เช่าประเภทรถยนต์ ที่มีสัดส่วนมากถึง 70% ปรับตัวลดลง เนื่องจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้นิติบุคคลต่างลดค่าใช้จ่ายลง

อย่างไรก็ตามปัจจุบันบริษัทหันมามุ่งเน้นมากขึ้น ในพอร์ตสินทรัพย์ให้เช่าที่นอกเหนือจากประเภทรถยนต์ เช่น เรือ, เครื่องมือการแพทย์ และหุ่นยนต์อุตสาหกรรม จากปัจจุบันที่มีสัดส่วน 30% เพื่อที่จะลดความเสี่ยงจากการพึ่งพาเพียงพอร์ตรถยนต์อย่างเดียว ประกอบกับในอนาคตเทคโนโลยีของรถยนต์มีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนแปลง ก็อาจจะส่งผลต่อราคาขายสินทรัพย์ประเภทรถยนต์ให้ปรับตัวลง หรือขาดทุนได้ บริษัทจึงต้องมองหาสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนดีขึ้น และสามารถจำหน่ายเป็นมือสองที่ได้ราคาเพื่อที่จะลดความเสี่ยงลงด้วย

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 มีผลกระทบต่อพอร์ตสินทรัพย์ให้เช่ารถยนต์จำนวนหนึ่งแต่ไม่มากนัก เนื่องจากพอร์ตสินทรัพย์ส่วนใหญ่เป็นนิติบุคคล แต่อย่างไรก็ตามมีบางส่วนที่ได้รับผลกระทบบริษัทก็ได้มีการช่วยเหลือ โดยการเลื่อนระยะเวลาการชำระค่างวดออกไปเพื่อให้เกิดความเหมาะสม

“ปีนี้เรายอมรับว่าได้รับผลกระทบโดยเฉพาะในกลุ่มรถยนต์ใหม่ แต่อย่างไรก็ตามยังมีลูกค้าที่ยืดระยะเวลาสัญญาเช่าไปทดแทนการออกรถใหม่ นอกจากนี้เรายังได้ไปเน้นผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่มีศักยภาพและการจำหน่ายสินค้ามือสองไม่กระทบให้ขาดทุนเข้ามาเพิ่มเติม เพื่อที่จะรักษาอัตราการทำกำไรให้อยู่ในระดับสูง และยังช่วยเพิ่มอัตราการทำกำไรในอนาคตมากขึ้นด้วย”

นายพิภพ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ก.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top