“Sina” และ “Sogou” สองบริษัทจีน ประกาศเพิกถอนหุ้นออกจากตลาดสหรัฐ

หน้าเว็บไซต์ sogou.com เสิร์ชเอนจินของจีน

ซีน่า (Sina) บริษัทแม่ของเวยป๋อ (Weibo) แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยอดนิยมของจีน และโซวโก่ว (Sogou) เสิร์ชเอนจินรายใหญ่ของจีน กลายเป็นสองบริษัทล่าสุดจากแดนมังกรที่เตรียมเพิกถอนหลักทรัพย์ออกจากตลาดหุ้นสหรัฐ ท่ามกลางความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดระหว่างสองประเทศ

โซวโก่วยืนยันวานนี้ว่า บริษัท เทนเซ็นต์ ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีน บรรลุข้อตกลงเข้าซื้อบริษัทเป็นมูลค่าประมาณ 3.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และจะถอนหุ้นโซวโก่วออกจากตลาดสหรัฐ

การประกาศยืนยันของโซวโก่วมีขึ้นเพียงหนึ่งวัน หลังจากที่ ซีน่า คอร์ป บริษัทอินเทอร์เน็ตยักษ์ใหญ่ของจีน เปิดเผยว่า บริษัทจะเพิกถอนหลักทรัพย์ออกจากตลาดหุ้นสหรัฐเช่นกัน

หน้าเว็บไซต์ sina เว็บไซต์ยอดนิยมของจีน

ทั้งนี้ ซีน่าและโซวโก่วนับเป็นบริษัทจีนรายล่าสุดที่ประกาศเพิกถอนหลักทรัพย์ออกจากตลาดหุ้นสหรัฐ หรือเลือกที่จะจดทะเบียนตลาดรองในประเทศ ในขณะที่สองประเทศมหาอำนาจขัดแย้งกันในหลายประเด็น ตั้งแต่เทคโนโลยี, ฮ่องกง ไปจนถึงเรื่องโควิด-19

กฎระเบียบที่เข้มงวดมากขึ้นของสหรัฐอาจผลักดันให้หลายบริษัทหันไปจดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกงหรือเซี่ยงไฮ้แทน หนึ่งในนั้นรวมถึง อาลีบาบา (Alibaba) และเจดีดอทคอม (JD.com) ยักษ์ใหญ่แห่งวงการอีคอมเมิร์ซของจีน ที่เสนอขายหุ้นในตลาดฮ่องกงเมื่อปีที่แล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ก.ย. 63)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top