ธปท.คาดจีดีพีไทยติดลบถึง Q1/64 ชี้ไร้ รมว.คลัง ทำโครงการสะดุด

นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คาดว่า เศรษฐกิจไทยจะติดลบไปจนถึงไตรมาส 1/64 ก่อนจะฟื้นตัวชัดเจนในไตรมาส 2/64 เนื่องจากไตรมาส 2/63 เศรษฐกิจหดตัวลงไปแรงมาก ส่งผลให้ฐานต่ำ ดังนั้นโอกาสที่เศรษฐกิจจะเติบโตเป็นบวกในไตรมาส 2/64 จึงมีโอกาสสูงมาก ขณะที่การเติบโตไตรมาสต่อไตรมาสจากนี้จะขยายตัวเป็นบวก แต่ก็ยังติดลบหากเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า แต่หากมีการล็อกดาวน์ประเทศอีกครั้งเศรษฐกิจจะติดลบต่อไปอีก

“ไตรมาส 3-4 ปีนี้ เศรษฐกิจจะยังขยายตัวติดลบอยู่ แต่น้อยกว่าไตรมาส 2/63 โดย ธปท. ประเมินว่าในช่วงครึ่งปีหลัง เฉลี่ยไตรมาส 3 และ 4 ปีนี้ เศรษฐกิจจะขยายตัวติดลบประมาณ 8.5% ก็จะยังติดลบอยู่ไปจนถึงไตรมาส 1 ของปีหน้า” นายดอน กล่าว

นอกจากนี้ กรณีที่ยังไม่มี รมว.คลังคนใหม่ ยอมรับว่าทำให้หลายโครงการต้องหยุดไป ซึ่งมีผลต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโดยรวม ส่วนเม็ดเงินเพื่อการฟื้นฟูและเยียวยาเศรษฐกิจของรัฐบาลที่ยังเหลืออยู่ หากรัฐบาลเร่งกระตุ้นและอัดฉีดเม็ดได้เร็วก็จะมีผลในการช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจในช่วงที่เหลือของปีนี้และปีหน้า

สำหรับแนวทางการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติประเภทพิเศษ (Special Tourist Visa :STV) นายดอน กล่าวว่า เชื่อว่าจะไม่มีผลต่อเศรษฐกิจในปีนี้ เนื่องจากเป็นการเปิดรับนักท่องเที่ยวไม่เกิน 1,200 คน/เดือน จากปกติอยู่ที่ 3 ล้านคน/เดือน จึงถือว่าเป็นการใช้จ่ายน้อยมาก แต่ก็เป็นการจัดการของรัฐบาลทีละขึ้นตอน ซึ่งจะเป็นการดำเนินการอย่างค่อยเป็นค่อยไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ก.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top