กระทรวงท่องเที่ยวฯ เตรียมจัด”บุรีรัมย์มาราธอน 2021″ แบบ New Normal

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยถึงการจัดการแข่งขัน “บุรีรัมย์ มาราธอน ประจำปี 2564” ภายใต้แนวคิด “YOUR ULTIMATE DESTINATION” ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 5 ติดต่อกัน โดยจะชิงชัยในวันที่ 23-24 ม.ค.2564 ณ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์

ว่า บุรีรัมย์มาราธอน นับเป็นรายการที่ดีที่สุดรายการหนึ่งของเมืองไทย และเป็นความภาคภูมิใจที่ประเทศของเรา สามารถยกระดับการจัดงานจากระดับเหรียญทองแดง (Bronze Label) ขยับขึ้นมาเป็นมาตรฐานเหรียญเงิน (Silver Label) ได้สำเร็จโดย World Athletics องค์การกำกับคุณภาพของการวิ่งของโลก ได้มอบ Silver Label Road Races ระยะ Full Marathon รายการแรกและรายการเดียวของประเทศไทย ให้กับบุรีรัมย์มาราธอน งานนี้ใช้เวลาเพียง 3 ปีเท่านั้น ในการพัฒนามาตรฐานสู่ระดับโลก

สำหรับเป้าหมายต่อไปคือ ระดับเหรียญทอง (Gold Label) และการผลักดันให้กลายเป็น 1 ใน เมเจอร์มาราธอน แบรนด์ระดับแถวหน้าของโลก ปีที่ผ่านมามีนักวิ่งทั้งไทยและเทศร่วมมากกว่า 30,120 คน ซึ่งการเดินทางมา พร้อมกับผู้ติดตาม ทำให้ประเทศได้รับประโยชน์สูงสุด มีรายได้หมุนเวียนในจังหวัดบุรีรัมย์และจังหวัดใกล้เคียงอย่างมหาศาล

ด้านนายเนวิน ชิดชอบ ประธาน สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต กล่าวว่า สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต และสนามช้างอารีนา มีความพร้อมอย่างมาก เนื่องจากมีพื้นที่กว้างใหญ่มากกว่า 1,200 ไร่ มีลู่วิ่งขนาดใหญ่เป็นสนามแข่งรถ

สำหรับบุรีรัมย์มาราธอน 2021 พรีเซนเต็ดบาย เครื่องดื่มตราช้าง ปีที่ 5 จัดในรูปแบบ New Normal แบ่งการแข่งขันเป็น 2 วัน ในวันที่ 23 มกราคม 2564 จัดการแข่งขันในระยะฟันรัน (5 กม.) และมินิมาราธอน (10 กม.) และ วันที่ 24 มกราคม 2564 ฮาล์ฟมาราธอน (21.1 กม.) และมาราธอน (42.195 กม.)เพื่อเป็นการกระจายนักวิ่งออกไป โดย มาราธอน และ ฮาล์ฟมาราธอน นั้น จะออกสตาร์ทจากสนามแข่งรถ ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิตในช่วงเช้า วิ่งไปตามแลนด์มาร์คที่สำคัญ เป็นจุดท่องเที่ยวต่างๆ เข้าเส้นชัยที่สนามฟุตบอลช้าง อารีน่า จ.บุรีรัมย์ ส่วน มินิมาราธอน และ ฟันรัน จะสตาร์ทในช่วงเย็น

“เราคำนวณจำนวนนักวิ่งกับพื้นที่ของเราตามมาตรการเว้นระยะห่าง และสอดคล้องไปกับมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 ของศบค. มีจุดคัดกรอง ก่อนเข้าสนามแข่งขัน โดยทีมแพทย์สาธารณสุขจังหวัด โดยแยกวันวิ่งออกเป็น 2 วัน คือ ย้ายระยะมินิมาราธอน มาเป็นวันเสาร์ และวันอาทิตย์เหลือเพียงระยะฮาล์ฟมาราธอน และมาราธอน เพื่อลดความแออัด

ส่วนการปล่อยตัวเป็นการทยอยเข้าจุดปล่อยตัวแบบฟันปลา และปล่อยตัวทีละบล็อก แบบเว้นระยะห่างกัน นักวิ่งต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ยกเว้นเวลาวิ่ง นักวิ่งที่เข้าแข่งขันต้องไม่ใช่บุคคลที่มีความเสี่ยง หรือจากประเทศหรือพื้นที่ที่มีความเสี่ยง และปีนี้ไม่เปิดรับนักวิ่งชาวต่างชาติ รับเพียงนักวิ่งชาวไทยและชาวต่างขาติที่พำนักอยู่ในเมืองไทยที่สุขภาพปกติ และไม่มีประวัติการติดเชื้อไวรัสโควิด-19″

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (1 ต.ค. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top