“ฟูจิฟิล์ม” เซ็นสัญญาผลิตวัคซีนต้านโควิดให้กับบริษัทวีแอลพีของสหรัฐ

บริษัทฟูจิฟิล์ม โฮลดิ้งส์ คอร์ปของญี่ปุ่น ได้ลงนามในสัญญาร่วมกับบริษัทวีแอลพี เธราพิวติกส์ (VLP Therapeutics) ของสหรัฐ เพื่อทำการผลิตวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19

แถลงการณ์ของสอบบริษัทระบุว่า ฟูจิฟิล์มจะใช้โรงงานผลิตและสาธารณูปโภคของบริษัท เพื่อดำเนินการพัฒนาวัคซีนสำหรับการทดลองทางคลินิกให้กับวีแอลพี

สำหรับวัคซีนของวีแอลพีนั้นได้รับการคัดเลือกเพื่อเข้าร่วมในโครงการที่ได้รับเงินทุนสนับสนุนจากองค์กรเพื่อการวิจัยและพัฒนาทางการแพทย์ของญี่ปุ่น (Japan Agency for Medical Research and Development)

ทั้งนี้ วีแอลพีมีบริษัทในเครือแห่งหนึ่งอยู่ในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งบริษัทแห่งนี้ดำเนินการวิจัยด้านเวชภัณฑ์ร่วมกับหน่วยงานของรัฐบาลและมหาวิทยาลัยต่างๆ

ส่วนฟูจิฟิล์มนั้นได้หันมาลงทุนในธุรกิจสุขภาพมากขึ้นในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา หลังจากที่เคยมีชื่อเสียงในฐานะผู้ผลิตฟิล์มถ่ายภาพรายใหญ่ และผู้ผลิตอุปกรณ์สำนักงาน

เมื่อไม่นานมานี้ ฟูจิฟิล์มได้ออกมายืนยังถึงประสิทธิภาพของยา Avigan ในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 และเตรียมยื่นขออนุมัติจากรัฐบาลญี่ปุ่นในช่วงต้นเดือนต.ค.นี้เพื่อใช้ยาดังกล่าว

สำหรับยา Avigan หรือที่รู้จักกันในอีกชื่อหนึ่งว่า favipiravir นั้นเป็นยารักษาโรคไข้หวัดใหญ่ ซึ่งผลิตโดยบริษัทฟูจิฟิล์ม โทยามะ เคมิคอล ซึ่งเป็นบริษัทลูกของฟูจิฟิล์ม โฮลดิ้งส์ โดยหากได้รับการอนุมัติ ยา Avigan จะเป็นยารักษาโรคโควิด-19 ลำดับที่ 3 ในญี่ปุ่น ต่อจากยาต้านไวรัส remdesivir และยาสเตียรอยด์ dexamethasone

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (1 ต.ค. 63)

Tags: , , , , , , , , , , , , , ,
Back to Top