ธ.ก.ส.จับมือ KTC เปิดให้บริการช่องทางรับชำระค่าสินค้าด้วย QR Code ผ่าน Alipay

ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ลงนามความร่วมมือทางธุรกิจกับบมจ. บัตรกรุงไทย (KTC) เพื่อขยายการให้บริการรับชำระค่าสินค้าและบริการให้แก่ผู้ประกอบการ วิสาหกิจชุมชนด้านการเกษตร ที่เป็นสมาชิกร้านค้าน้องหอมจังของ ธ.ก.ส. ใน “โครงการให้บริการร้านค้ารับชำระ QR Code และ e-Commerce” ผ่านกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-Wallet) ของ Alipay

นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการ ธ.ก.ส. กล่าวว่า ธ.ก.ส.ได้ร่วมมือกับ KTC ซึ่งเป็นผู้ให้บริการรับชำระด้วย Alipay มากว่า 5 ปี และมียอดรับชำระสูงเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศไทย เพื่อเปิดช่องทางรับชำระค่าสินค้าและบริการให้แก่ผู้ประกอบการภาคการเกษตรที่เป็นสมาชิกร้านน้องหอมจังของ ธ.ก.ส. ด้วย QR Code ผ่านกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-Wallet) ของ Alipay เช่น ร้านค้าชุมชนสร้างไทย ที่พัก โฮมสเตย์ ร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก ร้านกาแฟ ร้านค้าปลีก ชุมชนท่องเที่ยว รถเช่า รถโดยสาร รถทัวร์และร้านค้าของผู้เข้าร่วมประกวดตามโครงการ New Gen Hug บ้านเกิดของ ธ.ก.ส. โดยธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) อนุญาตให้ ธ.ก.ส. ให้บริการ QR Code ของ Alipay แล้ว จึงกำหนดเปิดให้บริการรับชำระผ่าน QR Code ของ Alipay ในวันที่ 1 พ.ย.63 เป็นต้นไป นำร่อง 500 ร้านค้าทั่วประเทศ

“การผนึกกำลังกันครั้งนี้จะช่วยเสริมความเข้มแข็งให้แก่เศรษฐกิจฐานราก ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน สร้างความเข้าใจถึงการปรับตัวของร้านค้าเพื่อเตรียมความพร้อมในการขายสินค้า และบริการให้กับกลุ่มนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะชาวจีนที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวเมืองไทยหากมีนโยบายการเปิดประเทศให้กลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติของรัฐบาล ด้วยการให้บริการรับชำระผ่าน Alipay ซึ่งทั้งสะดวกและปลอดภัย ที่สำคัญไม่ต้องพกเงินสด”

นายอภิรมย์ กล่าว

นอกจากนี้ยังมีโปรโมชัน และงบส่งเสริมการขายให้กับร้านค้าที่สมัครเป็นสมาชิก อีกทั้งลูกค้าผู้ใช้บริการ Alipay App ยังได้รับสิทธิพิเศษต่าง ๆ จากการใช้จ่ายผ่าน Alipay App อีกด้วย โดยในปัจจุบัน ธ.ก.ส. มีร้านค้าน้องหอมจัง จำนวน 185,364 ร้านค้า แบ่งเป็นเกษตรกรจำนวน 184,452 ร้านค้า และนิติบุคคลจำนวน 912 ร้านค้า

นายอภิรมย์ กล่าวว่า ในช่วงต้นปี 2564 ภายใต้ความร่วมมือระหว่าง ธ.ก.ส. กับ KTC ยังมีแผนจะเปิดให้บริการรับชำระผ่าน QR Code ของบัตรเครดิตวีซ่าและมาสเตอร์การ์ดอีกด้วย ซึ่งปัจจุบัน ธ.ก.ส. อยู่ระหว่างการขออนุญาตธปท.เพื่อให้บริการรับชำระผ่าน QR Code ของบัตรเครดิต วีซ่าและมาสเตอร์การ์ดต่อไป

ด้าน นายระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร KTC กล่าวว่า ความร่วมมือระหว่าง KTC กับ ธ.ก.ส.ครั้งนี้ KTC จะใช้เทคโนโลยี QR Code Payment ในการเปิดช่องทางรับชำระค่าสินค้าและบริการผ่านพร้อมเพย์ (PromptPay) และ e-Wallet ของอาลีเพย์ (Alipay) ผนวกเข้ากับแอปพลิเคชัน “ร้านน้องหอมจัง” ของ ธ.ก.ส. เพื่อช่วยส่งเสริมการประกอบกิจการฐานราก และขับเคลื่อนชุมชนให้เข้มแข็ง อีกทั้งช่วยอำนวยความสะดวกและลดต้นทุนในการติดตั้งอุปกรณ์รับชำระให้กับร้านค้าต่าง ๆ ของธ.ก.ส. เกือบ 2 แสนร้านค้า ทั่วประเทศ ซึ่งมีฐานลูกค้าเป็นคนไทยและนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศที่ใช้สมาร์ทโฟนเป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินชีวิตประจำวัน รวมถึงทำธุรกรรมชำระค่าสินค้าและบริการ โดยร้านค้าสมาชิก “น้องหอมจัง” ของธ.ก.ส. ที่เข้าร่วมโครงการ จะได้รับความมั่นใจจากระบบรักษาความปลอดภัยในการทำธุรกรรมรับชำระตามมาตรฐานของวีซ่าและมาสเตอร์การ์ด

นอกจากนี้ KTC ยังพร้อมให้บริการเชื่อมต่อระบบชำระเงินออนไลน์ “เพย์เมนท์ เกทเวย์” (Payment Gateway) สำหรับการรับชำระบนเว็บไซต์ของร้านค้าในโครงการ รวมทั้งเปิดช่องทางการจำหน่ายสินค้าบนเว็บไซต์สำหรับธุรกิจอีคอมเมิร์ซ “KTC UShop” เพื่อร่วมสนับสนุนผลิตภัณฑ์ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน New Gen Hug บ้านเกิด อาทิ ร้าน Coco Valley Resort จังหวัดน่าน ร้านตานี (TANEE) ของชุมชนช่างสกุลบายศรี จังหวัดราชบุรี และร้าน The FIGnature จังหวัดชลบุรี ซึ่งอยู่ภายใต้เครือข่ายร้านค้าน้องหอมจังของธ.ก.ส. อีกด้วย โดยเมื่อสิ้นปี 62 ที่ผ่านมา KTC มียอดรับชำระค่าสินค้าและบริการด้วยอาลีเพย์ประมาณ 15,600 ล้านบาท

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (2 ต.ค. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top