‘บิ๊กป้อม’ เผยได้ 10 รายชื่อเหมาะลงชิงผู้ว่าฯกทม.ในนามพลังประชารัฐแล้ว

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีรายชื่อผู้ที่เหมาะสมลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในนามของพรรคพลังประชารัฐแล้ว 10 คน โดยไม่ขอเปิดเผยว่ามีใครบ้าง เนื่องจากจำไม่ได้ แต่ยอมรับว่าหลายคนมีคุณสมบัติเหมาะสม

ส่วนกระแสข่าวว่าแกนนำพรรคพลังประชารัฐไปหารือกับนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีต รมว.คมนาคม เพื่อขอให้หลีกทางให้กับผู้สมัครของพรรคนั้น พล.อ.ประวิตร ปฎิเสธถึงการพูดคุยดังกล่าว เพราะไม่เป็นความจริง และเห็นว่าการลงสมัครเป็นเรื่องสิทธิส่วนบุคคล พร้อมตำหนิสื่อมวลชนว่า ถามแบบนี้จะทำให้ทะเลาะกันได้

ด้านนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพปชร. เปิดเผยว่า ภายในสัปดาห์หน้า พรรคพลังประชารัฐจะมีการประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมว่าถ้าหากจะส่งผู้สมัครฯ ลงชิงผู้ว่าฯ กทม. หรือไม่ส่ง จะมีแนวทางอย่างไร โดยพล.อ.ประวิตร ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้ให้แนวทางว่า แนวทางที่ 1 ให้หาผู้ที่มีความรู้ความเหมาะสม ให้มาลงสมัครฯผู้ว่า กทม. แนวทางที่ 2 ให้หาคนที่มีความรู้ความสามารถ และมีแนวทางเดียวกัน ดังนั้นในวันนั้นก็จะหารือว่าจะมีแนวทางใดที่เหมาะกับพรรค หรือจะสนับสนุน หรือจะเป็นเครือข่าย

ทั้งนี้ ยอมรับว่ามีการพูดคุยทาบทามอยู่หลายคน โดยหลายคนก็อยากลงสมัครในนามของพรรค ขณะที่หลายคนก็อยากให้เป็นในนามอิสระ แต่สนับสนุนร่วมกัน ดังนั้นจะต้องพิจารณาทั้งเรื่องความเหมาะสม จังหวะ และโอกาส

ส่วนจะสามารถแข่งกับคู่สมัครคนอื่นอย่างนายชัชชาติ ได้หรือไม่นั้น เห็นว่า พรรคพลังประชารัฐถือเป็นพรรคหลักของรัฐบาล ดังนั้นการจะส่งใครลงสมัคร พรรคก็ย่อมมีความมั่นใจว่ามีศักยภาพ เพื่อดูแลแก้ปัญหาให้กับคน กทม. ดังนั้นพรรคต้องหาคนที่มีความตั้งใจ มีความรู้ความสามารถ รองรับต่อการเปลี่ยนแปลงได้ เมื่อเป็นพรรคหลักต้องมีความพร้อม การส่งใครสมัคร ก็ต้องได้ชัยชนะ

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เป็นหนึ่งที่จะมาลงสมัครในนามของพรรคนั้น นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า คงต้องถามความชัดเจนกับพล.ต.อ.จักรทิพย์ก่อนว่าสนใจหรือไม่ ซึ่งทำงานร่วมกันก็รู้จักกัน และได้พูดคุยกันบ้างตามประสาพี่น้อง แต่ผลสรุปจะเป็นอย่างไร ก็รอดูมติของพรรคด้วย และหัวหน้าพรรค พปชร.จะเป็นหลักในการตัดสินใจเรื่องนี้ด้วย ซึ่งคงต้องเป็นไปตามยุทธ์ศาสตร์กการบริหารจัดการ กทม.ของพรรค เชื่อว่าเร็วๆ นี้จะได้ทราบว่าเป็นใคร

ส่วนจะหารือกับพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เพื่อขอให้หลีกทางให้ผู้สมัครจากพรรคพลังประชารัฐหรือไม่นั้น นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า เป็นสิ่งที่ต้องคิดและต้องพูดคุย เพราะทุกพรรคหวังและตั้งใจจะส่งผู้สมัคร ดังนั้นต้องมาดูว่าแต่ละพรรคมีมติอย่างไร เพราะแต่ละพรรคมีเงื่อนไขที่แตกต่างกัน แต่หากแต่ละพรรคจะตัดสินใจส่งผู้สมัคร ก็ถือเป็นเรื่องปกติของแนวทางประชาธิปไตย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ต.ค. 63)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top