ผู้ผลิตชิปรายใหญ่จีนอาจขาดทรัพยากรผลิต หลังสหรัฐส่งจม.แจ้งซัพพลายเออร์

บริษัทเซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอริ่ง อินเตอร์เนชันแนล คอร์ปอเรชัน (SMIC) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของจีน ประกาศว่า สำนักงานอุตสาหกรรมและความมั่นคงของสหรัฐ (BIS) ได้ส่งจดหมายแจ้งให้ซัพพลายเออร์ในสหรัฐทราบว่าบริษัทเหล่านี้เข้าข่ายที่จะถูกจำกัดการส่งออกเพิ่มเติม

มาตรการดังกล่าวอาจส่งผลกระทบอย่างหนักต่อการผลิตและการดำเนินงานของ SMIC หากซัพพลายเออร์กลุ่มนี้ส่งออกสินค้าไม่ได้

SMIC เปิดเผยว่า ทางบริษัทกำลังประเมินผลกระทบจากมาตรการดังกล่าว โดยเบื้องต้นเคยเจรจากับ BIS เกี่ยวกับข้อจำกัดดังกล่าวมาแล้ว และจะเจรจากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กระทรวงพาณิชย์สหรัฐประกาศมาตรการควบคุมการส่งออกอุปกรณ์ให้กับ SMIC โดยอ้างเหตุผลด้านความมั่นคง

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐระบุว่า สาเหตุที่ทำให้สหรัฐตัดสินใจควบคุมการส่งออกอุปกรณ์ให้กับ SMIC นั้น เนื่องจากมีความเสี่ยงที่อุปกรณ์ที่ส่งออกไปนั้น จะถูกนำไปใช้เพื่อการทหาร นอกจากนี้ มาตรการดังกล่าวทำให้ซัพพลายเออร์ของสหรัฐที่จะส่งอุปกรณ์ให้กับ SMIC จะต้องขอใบอนุญาตการส่งออกสินค้าแต่ละรายการ

ทางด้าน SMIC ยืนยันว่า SMIC ไม่มีสายสัมพันธ์ใด ๆ กับกองทัพจีน นอกจากนี้ SMIC ยังย้ำว่าบริษัทผลิตเซมิคอนดักเตอร์เพื่อการใช้งานพลเรือนและเชิงพาณิชย์เท่านั้น

ทั้งนี้ SMIC เป็นบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำรายล่าสุดของจีนที่สหรัฐประกาศใช้มาตรการควบคุมการส่งออกโดยอ้างเหตุผลด้านความมั่นคง หลังก่อนหน้านี้หัวเว่ย เทคโนโลยี่ และ ZTE ซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ด้านอุปกรณ์โทรคมนาคมของจีน รวมถึงบริษัท Hikvision ซึ่งเป็นผู้ผลิตกล้องวงจรปิดของจีน ต่างก็ถูกสหรัฐขึ้นบัญชีดำด้วยเหตุผลด้านความมั่นคง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (5 ต.ค. 63)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top