4 คนไทยจากอู่ฮั่นหายไข้-ไม่พบเชื้อไวรัส แต่ปอดผิดปกติเล็กน้อย 1 ราย

พล.ร.ต.เกิดศักดิ์ วีระโยธิน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ เปิดเผยว่า อาการของคนไทยที่เดินทางกลับมาจากอู่ฮั่นจำนวน 4 คนที่นอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาลฯ

เช้าวันนี้ทุกรายไม่มีไข้ อาการไอลดลง อาการท้องเสียลดลง ผลตรวจไวรัสทางห้องปฏิบัติการเบื้องต้นไม่พบเชื้อ ต้องปรึกษาผู้เชี่ยวชาญต่อไป ส่วนผลเอ็กซเรย์ปอดพบผิดปกติเล็กน้อย 1 คน

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้ตรวจสุขภาพคนไทยจากอู่ฮั่นที่ฐานทัพเรือสัตหีบ เป็นชาย 30 คน หญิง 104 คน อายุระหว่าง 6 เดือนถึง 53 ปี โดยร่วมกับกองทัพเรือ จัดแพทย์ผู้เชี่ยวชาญดูแลผู้เข้าเกณฑ์สงสัยเฝ้าระวังโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ทั้งด้านสุขภาพกายและสุขภาพจิต พร้อมให้คำปรึกษาตลอด 24 ชั่วโมง

ทุกคนได้รับการตรวจสุขภาพ พร้อมจัดยาให้ผู้ที่ต้องรับประทานยาต่อเนื่อง 4 คน ได้แก่ โรคหอบหืด ไทรอยด์เป็นพิษ ฮอร์โมนรักษามะเร็งไทรอยด์ กระเพาะอาหารอักเสบ ยาบำรุงครรภ์

นอกจากนี้ ทีม MCATT กรมสุขภาพจิต ได้เข้าไปประเมินสุขภาพจิต พบว่า ส่วนใหญ่สภาพจิตใจดี ไม่พบความเครียด นอนหลับได้ดีขึ้น มีกิจกรรมผ่อนคลายความเครียด อาทิ ดูโทรทัศน์ อ่านหนังสือ ทำการบ้าน เล่นเกมส์ พูดคุยกับเพื่อนร่วมห้องได้

ส่วนสิ่งที่ต้องการเพิ่มเติม คือ ขอมีช่องทางสื่อสารกับภายนอก เช่น ญาติ ที่ทำงาน และขออุปกรณ์ออกกำลังกาย โดยในวันนี้จะคืนโทรศัพท์ให้ผู้ที่อยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวังทุกคน เพื่อให้ติดต่อสื่อสารกับญาติ

ด้าน นพ.สุเทพ เพชรมาก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 6 กล่าวว่า จากการพูดคุยกับคนไทยกลุ่มนี้พบว่ามีกำลังใจดี คิดถึงบ้าน มีนอนไม่หลับบ้าง แต่ก็ขอบคุณและพร้อมให้ความร่วมมือปฏิบัติตามข้อกำหนดเพื่อให้ปลอดภัยการควบคุมป้องกันที่มีประสิทธิภาพ

สำหรับคำแนะนำการปฏิบัติตนระหว่างอยู่ในพื้นที่เฝ้าระวังอาการ มีดังนี้

  1. ให้ความร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการป้องกันควบคุมโรคของกระทรวงสาธารณสุข
  2. รักษาสุขอนามัยส่วนบุคคล ล้างมือบ่อยๆ ไม่ใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น เช่น แก้วน้ำ อุปกรณ์รับประทานอาหาร ผ้าเช็ดหน้า อื่นๆ
  3. การทิ้งขยะต้องทิ้งในบริเวณที่เจ้าหน้าที่จัดเตรียมไว้
  4. สังเกตอาการตนเอง ถ้ามีไข้ ไอ เจ็บคอ หายใจหอบเหนื่อย รีบแจ้งผู้ดูแล เพื่อประสานงานกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ เข้าสู่ระบบการรักษาทันที

อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขจะดูแลคนไทยกลับบ้านให้ดีที่สุด และฝากถึงประชาชนทั่วไปให้ดูแลสุขภาพ และสุขลักษณะส่วนบุคคลด้วยการ กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์ เมื่อมีอาการไอหรือจามควรใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้ง หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัด ไม่ใช้สิ่งของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น เช่น ผ้าเช็ดหน้า ผ้าเช็ดตัว เสื้อผ้า หากพบอาการผิดปกติควรไปพบแพทย์ทันที

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.พ. 63)

Tags: , , ,
Back to Top