นายกฯ กำชับกวาดล้างลักลอบค้าสัตว์ป่าหลังเหตุสลดยิง ผอ.สวนสัตว์

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวว่า ได้สั่งการให้กระทรวงทรัพยาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมติดตามขบวนลักลอบค้าสัตว์ป่าเป็นพิเศษ เพราะเชื่อว่ายังมีอยู่ และให้ดำเนินการสอบสวนเหตุการณ์ที่นายสุริยา แสงพงค์ ผู้อำนวยการ องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ถูกสัตวแพทย์ หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์ วิจัยและสุขภาพสัตว์ สวนสัตว์สงขลา ยิงเสียชีวิตขณะลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีเก้งเผือกหาย จากนั้นผู้ก่อเหตุให้ยิงตัวตายในเวลาต่อมา

“เป็นเรื่องที่น่าเสียใจที่สูญเสียบุคลากรไปทั้ง 2 คน อาจจะด้วยอารมณ์ ไม่เกิดผลดีเลย สัตว์ป่าที่หายไป ที่ตาย ต้องหาคำตอบให้ได้ …คนหนึ่งก็ลงไปตรวจสอบ ยังไม่ได้ทำอะไรเลย คนที่ 2 ก็สัตวแพทย์ ซึ่งอาจจะไม่เข้าใจเรื่องถูกย้าย ยังไม่ได้ย้ายไปเลย แค่เพียงสอบสวนหาข้อเท็จจริงเท่านั้นเอง ก็เสียใจกับครอบครัวทั้ง 2”

นายกรัฐมนตรี กล่าว

พร้อมทั้งกำชับว่าหตุการณ์ดังกล่าวต้องรับผิดชอบกันทั้งหมด จะต้องสอบสวนสาเหตุว่าเกิดได้อย่างไร และจะต้องไม่เกิดขึ้นอีก อีกทั้ง ต้องรักษาทรัพยากรเก้งเผือกไว้ให้ได้ เพราะเหลือเพียงตัวเดียว

“จากนี้ คงเป็นบทเรียนให้ทุกองค์กรดูแลเอาใจใส่ให้มากยิ่งขึ้น ไม่ให้มีการสูญเสีย โดยเฉพาะชีวิตและทรัพย์สินที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (5 ต.ค. 63)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top