ก.ล.ต.มองข่าว OR เลื่อนเทรดไปปี 64 อาจรอเวลาเหมาะสมทั้งภาวะตลาด-สภาพคล่อง

นางสาวจอมขวัญ คงสกุล ผู้ช่วยเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวถึงกระแสข่าวว่า บมจ.ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก (OR) จะเลื่อนการนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ไปเป็นปี 64 จากเดิมคาดไว้ในช่วงปลายปี 63 น่าจะเป็นการพิจารณาช่วงจังหวะเวลาที่เหมาะสมของตัวบริษัทเอง

เนื่องจาก ก.ล.ต.ได้อนุมัติแบบแสดงรายการข้อมูล (ไฟลิ่ง) ไปแล้ว โดยมองว่าส่วนหนึ่งน่าจะมาจากความผันผวนของภาวะตลาดหุ้น และการดึงสภาพคล่องออกไปจากตลาดของบริษัทขนาดใหญ่ก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะต้องพิจารณาระยะเวลาที่เหมาะสมด้วย

ขณะนี้มีบริษัทมหาชนที่อยู่ระหว่างการยื่นขออนุมัติการเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) และบริษัทที่ได้รับการอนุมัติไปแล้ว รวมทั้งหมดราว 30 บริษัท และยังเชื่อว่าจะมีบริษัทเข้ามายื่นไฟลิ่งเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังจากนี้ เพราะการยื่นไฟลิ่งไม่เกี่ยวข้องกับภาพรวมตลาดหุ้น ซึ่งหากบริษัทเตรียมตัวมาพร้อมและงบการเงินเรียบร้อยก็สามารถที่จะยื่นไฟลิ่งให้กับ ก.ล.ต.ได้ทันที ขณะที่ ก.ล.ต.จะมีระยะเวลาในการพิจารณา 120 วัน

“บริษัทที่เลื่อนเทรดออกไปในช่วงปลายปีนี้ไม่ได้มีเฉพาะบริษัทขนาดใหญ่ แต่ยังมีบริษัทขนาดกลางและขนาดเล็กด้วย โดยมองว่าส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากความผันผวนของภาวะตลาดและสภาพคล่อง รวมไปถึงความต้องการที่จะตั้งราคาหุ้นได้ดีกว่าปัจจุบัน”

นางสาวจอมขวัญ กล่าว

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า กระแสข่าวที่ว่า OR จะเลื่อนเข้าซื้อขายใน SET คงไม่ได้เป็นผลมาจากปัจจัยของภาวะความผันผวนของตลาดหุ้น แต่เป็นการตัดสินใจของบริษัทมากกว่า เนื่องจาก OR ได้รับความมั่นใจจากนักลงทุนจำนวนมากอยู่แล้ว และปัจจุบันมีหุ้นใหม่เข้ามาทำการซื้อขายอย่างต่อเนื่อง

ตลท. อยากเห็นการลงทุนที่มีความหลากหลายมากขึ้น ทั้งบริษัทขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็ก โดยส่วนตัวมองว่าหุ้น IPO ยังไม่ได้เป็นขาขึ้น แต่ Sentiment ของผู้ลงทุนในความสนใจหุ้น IPO ค่อนข้างมาก และปัจจุบันก็มีบริษัทเตรียมเข้าซื้อขายจำนวนมาก

ด้านนายประพันธ์ เจริญประวัติ ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) เปิดเผยว่า ยอมรับว่าปัจจุบันมีหลาย ๆ บริษัทมีประเด็นด้านงบการเงินที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ต้องมีการชะลอการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ออกไป แต่หากงบการเงินไตรมาส 3/63 ออกมาเป็นปกติก็เชื่อว่าจะเข้ามาซื้อขายในตลาด mai ในข่วงต่อจากนี้

ในส่วนของบริษัทที่มีความพร้อมด้านการเงิน และดำเนินการเตรียมตัวที่จะเข้าจดทะเบียนแล้ว ก็ไม่ได้มีการเลื่อน โดยปัจจุบันมีบริษัทที่เตรียมเข้าซื้อขายในตลาด mai ในปีนี้อีก 4-5 บริษัท จากที่ผ่านมาเข้าซื้อขายไปแล้ว 6 บริษัท

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (8 ต.ค. 63)

Tags: , , , , , , , , , , ,
Back to Top