ตลท.แนะธีมลงทุนหุ้นกลุ่มของต้องใช้ และกลุ่มผันผวนต่ำ ผลตอบแทนชนะ SET100

นายศรพล ตุลยะเสถียร รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กร ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า ธีมการลงทุนที่น่าสนใจของตลาดหุ้นไทย บนความผันผวนจากปัจจัยภายในประเทศและนอกประเทศ ไม่ว่าจะเป็นการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19, อัตราการเติบโตของหลายประเทศที่ชะลอตัวลง, การเลือกตั้งประธานาธิบดีของสหรัฐ, การเมืองในประเทศ เป็นต้น ซึ่งการลงทุนในช่วงนี้จะต้องเป็นการลงทุนที่มีความผันผวนต่ำจึงน่าสนใจ

โดยแนะธีม การลงทุนไว้ 2 ธีม ได้แก่ SET Essentials ซึ่งเป็นธีมการลงทุนที่เน้นลงทุนในธุรกิจที่มีความเกี่ยวข้องกับสิ่งจำเป็นต่อพื้นฐานในการดำรงชีวิต (basic needs) เช่น ที่อยู่อาศัย อาหาร เครื่องนุ่งห่ม และยารักษาโรค รวมถึงอีกสองธุรกิจที่ได้กลายเป็นสิ่งจำเป็นในการดำรงชีวิต อันได้แก่ การสื่อสาร และ สาธารณูปโภคพื้นฐาน

โดยหากทดลองจัดพอร์ตการลงทุน SET Essentials “หุ้นของต้องใช้” แบ่งเป็น เครื่องนุ่งห่ม 0.16%, อาหาร 32.44%, ที่อยู่อาศัย 19.96%, การสื่อสาร 18.17%, สาธารณูปโภค 16.86%, ยารักษาโรค 12.4% พบว่า performance 3 ปีย้อนหลัง 5 ปีย้อนหลัง หรือ 10 ปีย้อนหลัง ผลตอนแทนโดยรวมจากการลงทุน SET Essentials ถือว่าชนะ SET100 ถึง 2 เท่า

ส่วนธีม SET Low Volatility ที่ได้คัดเลือกหุ้นที่มีค่าความผันผวนต่ำที่สุด 40 ตัวในแต่ละช่วงเวลา และยังให้น้ำหนักการลงทุนในสัดส่วนที่เพิ่มขึ้น สำหรับหุ้นที่มีความผันผวนต่ำกว่าอีกด้วย โดยมีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อทำให้ความผันผวนโดยรวมของกลุ่มหลักทรัพย์ที่ลงทุนมีค่าลดลงหรือต่ำกว่าความผันผวนโดยรวมของตลาด

ทั้งนี้พบว่าเมื่อมีการจัดพอร์ตที่เน้นหุ้นที่มีความผันผวนต่ำ ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา พอร์ตของ SET Low Volatility ชนะพอร์ต SET100 โดยมีผลตอบแทนเป็นบวก และให้ความผันผวนต่ำกว่า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ต.ค. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top