‘ทรัมป์’ กล่าวฉลองชัยชนะหลังรอดคดีถอดถอน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้ออกมาแสดงความยินดีหลังจากวุฒิสภาสหรัฐลงมติคัดค้านการถอดถอนตนเองออกจากตำแหน่ง พร้อมระบุว่าตนเองไม่ได้ทำอะไรผิดและถูกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า “นี่เป็นการเฉลิมฉลองเพราะปัญหาที่เพิ่งจบลงไป ผมเหมือนคนที่ก้าวผ่านขุมนรกและ ความไม่ยุติธรรม ผมไม่ได้ทำอะไรผิด แต่นี่คือผลลัพธ์ที่ได้”

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ปธน.ทรัมป์เป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 3 ที่ถูกสภาผู้แทนราษฎรลงมติถอดถอนอย่างเป็นทางการ

วุฒิสภาซึ่งพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมาก ได้ลงมติคัดค้านการถอดถอนปธน.ทรัมป์ ในวันพุธที่ผ่านมาตามเวลาสหรัฐ พร้อมกับประกาศให้ปธน.ทรัมป์พ้นผิดทั้ง 2 ข้อกล่าวหา ซึ่งได้แก่ การใช้อำนาจในทางมิชอบเพื่อกดดันให้ต่างประเทศดำเนินการสอบสวนนายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งถือเป็นคู่แข่งคนสำคัญของปธน.ทรัมป์ ส่วนข้อกล่าวหาที่ 2 คือขัดขวางกระบวนการสอบสวนของสภาคองเกรส

ปธน.ทรัมป์ยังได้กล่าวพาดพิงพรรคเดโมแครตที่พยายามผลักดันให้มีการยื่นถอดถอนครั้งนี้ โดยระบุว่า ตนเองได้เผชิญความน่าอับอาย และการกระทำเช่นนี้ไม่ควรเกิดขึ้นกับปธน.ไม่ว่าคนไหนทั้งนั้น

ทั้งนี้ ผลสำรวจระบุว่า ประชาชนอเมริกันได้แบ่งออกเป็นกลุ่มที่ต้องการให้มีการถอดถอนปธน.ทรัมป์ออกจากตำแหน่งผ่านกระบวนการถอดถอน และกลุ่มที่ไม่ต้องการ แม้ว่าประชาชนจำนวนมากจะเชื่อว่าปธน.ทรัมป์ทำผิดจริงก็ตาม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.พ. 63)

Tags: ,
Back to Top