กรมชลฯ ติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ 24 ชม. หลังดีเปรสชั่นพาดผ่าน

นายสัญญา แสงพุ่มพงษ์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านวิศกรรมชลประทาน (ด้านบำรุงรักษา) รักษาราชการแทนอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า จากรายงานของกรมอุตุนิยมวิทยา พายุดีเปรสชันได้อ่อนกำลังลงกลายเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง คาดว่าจะเคลื่อนตัวผ่านภาคใต้ตอบบนเข้าสู่ทะเลอันดามันในวันนี้ (9 ต.ค.) ส่งผลทำให้เกิดฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออก ภาคกลาง และภาคใต้

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้โครงการชลประทานในพื้นที่เสี่ยงภัย เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ โดยการเฝ้าระวังติดตามปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ และอ่างเก็บน้ำขนาดกลางที่มีปริมาณน้ำมากกว่า 90% พร้อมบริหารจัดการน้ำให้อยู่ในเกณฑ์ควบคุม (Dynamic Operation Curve) รวมทั้งพิจารณาปรับการระบายน้ำให้เหมาะสมสอดคล้องกับฝนที่ตกลงมา โดยไม่กระทบต่อพื้นที่ด้านท้าย ตลอดจนตรวจสอบอาคารชลประทานต่างๆให้สามารถใช้งานได้อย่างเต็มศักยภาพ รวมไปถึงการกำจัดวัชพืชไม่ให้กีดขวางทางน้ำ ควบคู่ไปกับการนำน้ำท่าเข้าไปเก็บกักไว้ในพื้นที่แก้มลิง หรือแหล่งน้ำธรรมชาติ เพื่อสำรองน้ำไว้ใช้ฤดูแล้งหน้า

กรมชลประทานได้ดำเนินการตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี และนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในการติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่เสี่ยงเกิดน้ำท่วมและน้ำล้นตลิ่ง รวมทั้งได้มีการเตรียมพร้อมเครื่องจักร เครื่องมือ เข้าประจำการยังจุดเสี่ยงต่างๆ แล้ว และจะร่วมบูรณาการทำงานกับหน่วยงานในพื้นที่ ในการลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนให้ได้มากที่สุด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (9 ต.ค. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top