กิลเลียดยันมียา Remdesivir เพียงพอรักษาโควิดทั่วโลกภายในสิ้นเดือนนี้

แดเนียล โอเดย์ ซีอีโอของบริษัทกิลเลียด ไซแอนเซส (Gilead Sciences) เปิดเผยกับซีเอ็นบีซีในวันศุกร์ (9 ต.ค.) ว่า กิลเลียดจะมียาเรมเดซิเวียร์ (Remdesivir) ซึ่งเป็นยารักษาโรคโควิด-19 ในปริมาณที่เพียงพอทั่วโลกภายในสิ้นเดือนต.ค.นี้

นายโอเดย์แสดงความเห็นดังกล่าว หลังจากวารสารการแพทย์นิว อิงแลนด์เผยแพร่ข้อมูลสุดท้ายจากการทดลองยาเรมเดซิเวียร์ครั้งใหญ่ของกิลเลียด ซึ่งแสดงว่ายาต้านไวรัสดังกล่าวได้ช่วยผู้ป่วยโควิด-19 ในโรงพยาบาลให้ฟื้นตัวเร็วขึ้นโดยเฉลี่ย 5 วัน ขณะที่ผู้ป่วยหนักซึ่งได้รับยาเรมเดซิเวียร์ จะฟื้นตัวอย่างรวดเร็วภายใน 7 วัน

นายโอเดย์เปิดเผยในรายการ “Squawk Box” ว่า “ผลการทดลองดังกล่าวมีความสำคัญ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ป่วยทั่วโลกที่ติดเชื้อโควิดมีอาการดีขึ้น และผมมีความยินดีที่จะบอกว่า เรามียาดังกล่าวในปริมาณมาก”

ผลการทดลองยังบ่งชี้ด้วยว่า ยาเรมเดซิเวียร์มีส่วนช่วยลดอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยลงอย่างมาก โดยเฉพาะผู้ป่วยซึ่งต้องใช้ออกซิเจนในช่วงเริ่มป่วย อย่างไรก็ตาม ผลการทดลองไม่ได้พบว่า การเสียชีวิตลดลงอย่างมีนัยสำคัญในการทดลองยาดังกล่าวกับผู้ป่วย 1,060 ราย

“ยิ่งมีการเข้ารับการรักษาเร็วเท่าไหร่ยิ่งดีในโรงพยาบาล ก็จะสามารถป้องกันไม่ให้ผู้ป่วยเข้าสู่ขั้นตอนของโรคซึ่งมีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตที่สูงมาก”

นายโอเดย์กล่าว

“เรมเดซิเวียร์คือยาที่ทำงานโดยลดการเพิ่มจำนวนไวรัสในร่างกาย ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในช่วงเริ่มต้นของโรค และการรีบเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล จะทำให้ยาเกิดผลมากที่สุด”

ปัจจุบัน แพทย์ได้ให้ยาเรมเดซิเวียร์กับผู้ป่วยโควิดผ่านทางการฉีดเข้าทางหลอดเลือดดำ (IV) และขณะนี้กิลเลียดกำลังพัฒนายาดังกล่าวเพื่อรักษาด้วยวิธีการสูดดม (inhaled version)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ต.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top