นายกฯ สั่งกองทัพกระจายกำลังช่วยเหลือปชช.ประสบภัยน้ำท่วมต่อเนื่อง

พล.ท. คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ห่วงผลกระทบประชาชนในหลายพื้นที่จากฝนตกหนัก น้ำไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน น้ำล้นตลิ่งในหลายจังหวัด โดยเฉพาะพื้นที่จ.นครราชสีมา จันทบุรี และเพชรบุรี โดยกำชับกองทัพ ให้คงความต่อเนื่องการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบร่วมกับทุกหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนและจิตอาสาในแต่ละพื้นที่อย่างใกล้ชิดจนกว่าสถานการณ์จะปกติ พร้อมทั้งให้ติดตามสถานการณ์น้ำและสภาพอากาศช่วงเปลี่ยนผ่านฤดู ปลายฝนต้นหนาว โดยให้เตรียมให้การช่วยเหลือประชาชนต่อเนื่องกันไป

สำหรับการช่วยเหลือประชาชนที่ผ่านมา กระทรวงโดยทุกเหล่าทัพที่มีหน่วยทหารในแต่ละพื้นที่ที่ประสบภัย ได้จัดกำลังพลชุดเคลื่อนที่เร็วและเครื่องมือช่าง กระจายให้การช่วยเหลือเร่งด่วน ในการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยติดเตียงและสิ่งของขึ้นที่สูง การแจกจ่ายอาหารปรุงสุกและถุงยังชีพให้กับประชาชนที่อพยพออกมาและยังคงอยู่ในพื้นที่ รวมทั้งการจัดชุดแพทย์สนามเข้าไปดูแลต่อเนื่องกันมา

ขณะเดียวกัน การลดความเสียหายที่เกิดขึ้นในแต่ละพื้นที่ภาพรวม กำลังทหารได้ช่วยกันก่อกระสอบทรายจัดทำแนวกั้นน้ำและใช้เครื่องมือช่างเปิดทางระบายน้ำ เพื่อลดความเสียหายไม่ให้เกิดขึ้นเป็นวงกว้าง พร้อมทั้งได้ใช้เครื่องมือช่างเปิดเส้นทางจากดินโคลนถล่ม และวางสะพานเครื่องหนุนมั่นในจุดสะพานขาด เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่สามารถสัญจรไปมาได้

สำหรับพื้นที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา อ.โป่งน้ำร้อน และ อ.สอยดาว จ.จันทบุรี รวมทั้ง อ.หนองหญ้าปล้อง จ.เพชรบุรี ที่มีมวลน้ำป่าไหลเชี่ยวและมีปริมาณมาก ส่งผลให้ประชาชนหลายหมู่บ้านได้รับผลกระทบเป็นวงกว้างนั้น กำลังทหารจากหลายหน่วยในพื้นที่ ได้ระดมกำลังเข้าไปช่วยเหลืออพยพประชาชนเร่งด่วนออกจากพื้นที่ไปยังพื้นที่ปลอดภัย ที่จัดตั้งเป็นจุดอพยพชั่วคราว และทำงานร่วมกับส่วนราชการในพื้นที่ติดตามเส้นทางมวลน้ำ เฝ้าระวังแจ้งเตือนและดูแลความปลอดภัยประชาชนในภาพรวม พร้อมทั้งจัดกำลังเข้าช่วยอำนวยความสะดวกปัญหาการจราจรในเส้นทางหลัก และดำรงการช่วยเหลือประชาชนที่ติดค้างในพื้นที่เส้นทางถูกตัดขาดอย่างต่อเนื่อง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ต.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top