แบงก์ชาติอังกฤษสำรวจความพร้อมธนาคารพาณิชย์ก่อนผลักดันนโยบายดอกเบี้ยติดลบ

ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ส่งจดหมายถึงธนาคารพาณิชย์ภายในประเทศ เพื่อสอบถามถึงความพร้อมสำหรับการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ หลังจาก BoE ได้ส่งสัญญาณพร้อมใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ หากมีความจำเป็น ในการประชุมเมื่อวันที่ 17 ก.ย.ที่ผ่านมา

นายแซม วู้ดส์ รองผู้ว่าการ BoE กล่าวว่า BoE กำลังขอข้อมูลที่เฉพาะเกี่ยวกับความพร้อมของธนาคารพาณิชย์แต่ละแห่ง ก่อนที่จะดำเนินนโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ อย่างไรก็ดี BoE จะดำเนินการดังกล่าวอย่างเป็นขั้นเป็นตอน

ทั้งนี้ BoE กำหนดให้วันที่ 12 พ.ย. เป็นวันที่ธนาคารพาณิชย์จะต้องเสร็จสิ้นการตอบแบบสอบถามเกี่ยวกับผลกระทบของนโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ

ในแถลงการณ์หลังการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 17 ก.ย. BoE ระบุว่า ทางธนาคารกลางได้รับการบรรยายสรุปเกี่ยวกับการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบอย่างมีประสิทธิภาพ หากแนวโน้มเงินเฟ้อและการผลิตบ่งชี้ว่า BoE มีความจำเป็นที่จะต้องใช้นโยบายดังกล่าว ขณะที่อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำในขณะนี้

นายแอนดรูว์ เบลีย์ ผู้ว่าการ BoE กล่าวว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 กำลังสร้างความเสี่ยงต่อแนวโน้มเศรษฐกิจของอังกฤษ และ BoE จะทำทุกวิถีทางเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ส่วนในการประชุมวันดังกล่าวนั้น คณะกรรมการ BoE มีมติเป็นเอกฉันท์ 9-0 คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.10% พร้อมกับคงวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ที่ระดับ 7.45 แสนล้านปอนด์ เพื่อลดผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ต.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top