ไร้ท์ทันเน็ลลิ่ง คาดขาย IPO 300 ล้านหุ้น พร้อมเข้าเทรด SET ช่วงกลาง พ.ย.

นายเสกสรรค์ ธโนปจัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด (APM) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน บมจ.ไร้ท์ทันเน็ลลิ่ง (RT) คาดว่าจะเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ของไร้ท์ทันเน็ลลิ่ง จำนวน 300 ล้านหุ้น และนำหุ้นเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ (SET) ในช่วงกลางเดือน พ.ย. นี้

หลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เริ่มนับหนึ่งแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (ไฟลิ่ง) ไปก่อนหน้านี้แล้ว

นายสุรศักดิ์ สีเขียว กรรมการผู้จัดการ ของ ไร้ท์ทันเน็ลลิ่ง เปิดเผยว่า บริษัทเป็นผู้เชี่ยวชาญพิเศษงานรับเหมาก่อสร้างด้านวิศวกรรมโยธาและธรณีเทคนิคที่ใช้เทคโนโลยีระดับสูง ด้วยประสบการณ์มากถึง 20 ปี ส่งผลให้บริษัทมีความเชี่ยวชาญด้านการทำงานอย่างมาก โดยบริษัทแบ่งการให้บริการออกเป็น 5 ประเภท คือ

  1. งานก่อสร้างอุโมงค์และโครงสร้างใต้ดิน
  2. งานก่อสร้างเขื่อน
  3. งานก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังน้ำ
  4. งานก่อสร้างท่อลอดใต้ดินด้วยวิธีดันท่อและวิธีเจาะและดึงท่อ
  5. งานก่อสร้างด้านอื่น ๆ เช่น งานป้องกันและเสริมเสถียรภาพทางลาด งานขุดดินและหินทั้งแบบใช้ระเบิดและไม่ใช้ระเบิด งานเจาะสำรวจธรณีวิทยา งานปรับปรุงฐานรากด้วยวิธีอัดฉีดน้ำปูน งานถนนและสะพาน งานประตูระบายน้ำ และงานวางรางรถไฟ เป็นต้น

ณ สิ้นไตรมาส 2/63 บริษัทมีปริมาณงานในมือ (Backlog) ราว 4,258 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้จนถึงปี 65 โดยมีงานสำคัญ ได้แก่ โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ โครงการก่อสร้างและอาคารประกอบอุโมงค์ส่งน้ำแม่แตง จ.เชียงใหม่ โครงการบ่อพักและท่อร้อยสายร่วมกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง โครงการขยายถนนหนองหา-พังโคน เป็นต้น

สำหรับโครงการใหม่ ๆ ที่คาดว่าจะมีออกมาประมูลอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ ระบบขนส่งที่ยังคงมีการขยายเส้นทางอย่างต่อเนื่อง ทั้งรถไฟทางคู่ที่มีแผนการขยายไปทั่วประเทศ ซึ่งบริษัทก็เป็นหนึ่งในผู้เชี่ยวชาญงานด้านงานก่อสร้างอุโมงค์ ที่ปัจจุบันในประเทศมีผู้ประกอบการที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านนี้ไม่มากนัก จึงเชื่อว่าจะมีการแข่งขันที่น้อยและมีโอกาสที่จะได้รับงานจำนวนมากขึ้น

นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนไปขยายงานตลาดต่างประเทศเพิ่มเติมด้วย โดยเฉพาะในเมียนมา ที่ยังมีความต้องการเกี่ยวกับพลังงานทำให้มีโอกาสด้านการรับงานโครงการเขื่อนเพื่อผลิตไฟฟ้าจากพลังน้ำควบคู่ไปด้วย และคาดว่าจะมีระบบขนส่งมวลชนอื่น ๆ ที่บริษัทมีโอกาสได้รับงานเพิ่มเติม ในขณะเดียวกันยังขยายไปยังประเทศเพื่อนบ้านอื่น ๆ ที่มีศักยภาพในการเติบโตด้วย

สำหรับเงินที่ได้จากการระดมทุนเพื่อเสนอขายหุ้น IPO ครั้งนี้จะนำไปใช้ในการลงทุนเครื่องจักร ยานพาหนะ การก่อสร้างโรงซ่อมและอาคารเก็บวัสดุแห่งใหม่ การลงทุนในระบบคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ และซอฟต์แวร์

ไร้ท์ทันเน็ลลิ่ง จะเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 300 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 0.50 บาท คิดเป็นสัดส่วน 27.27% ของหุ้นทั้งหมดหลัง IPO ซึ่งหลังการขายหุ้น IPO แล้วจะทำให้บริษัทมีทุนจดทะเบียนชำระแล้วเพิ่มเป็น 550 ล้านบาท จากปัจจุบันที่ 400 ล้านบาท

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ต.ค. 63)

Tags: , , , , , , , , , ,
Back to Top