ครม.อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำจัดมูลฝอยติดเชื้อ สกัดโควิด-19

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการกำจัดมูลฝอยติดเชื้อ เนื่องมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ได้เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ และมีจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อจำนวนมาก ก่อให้เกิดมูลฝอยติดเชื้อจำนวนมากจากการรักษาพยาบาล และการตรวจวินิจฉัยทางการแพทย์ ในสถานพยาบาลและห้องปฏิบัติการเชื้ออันตราย รวมถึงสถานพยาบาลชั่วคราวหรือสถานที่ซึ่งจัดไว้สำหรับการกักกันหรือแยกสังเกตอาการ ซึ่งมูลฝอยติดเชื้อที่เกิดขึ้นนี้จำเป็นต้องได้รับการกำจัดอย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ หากจัดการไม่ถูกต้องอาจมีผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนและสิ่งแวดล้อมได้

โดยกำหนดให้ รมว.สาธารณสุข โดยคำแนะนำของคณะกรรมการสาธารณสุข สามารถประกาศกำหนดประเภทมูลฝอยติดเชื้อ หรือแหล่งกำเนิด เพิ่มเติมจากที่กำหนดไว้เดิมได้ พร้อมกำหนดให้ผู้ก่อกำเนิดมูลฝอยติดเชื้อที่กำจัดมูลฝอยติดเชื้อ ณ แหล่งกำเนิด ต้องมีการจัดเก็บและบันทึกข้อมูลปริมาณมูลฝอยติดเชื้อทุกครั้ง

นอกจากนี้ยังกำหนดให้ผู้ก่อกำเนิดมูลฝอยติดเชื้อที่ขนมูลฝอยติดเชื้อไปกำจัดภายนอกหน่วยงาน ผู้รับขน และผู้รับกำจัด ต้องปฏิบัติตามมาตรการควบคุมกำกับการขนมูลฝอยติดเชื้อเพื่อป้องกันการลักลอบทิ้งมูลฝอยติดเชื้อ และกฎหมายยังกำหนดให้ต้องมีการตรวจสอบเกณฑ์มาตรฐานทางชีวภาพภายหลังการกำจัดมูลฝอยติดเชื้อด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ต.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top