แกนนำม็อบ ปลุกมวลชนตอกย้ำ 3 ข้อเรียกร้องลั่นเคลื่อนไปทำเนียบฯบ่ายสอง

แกนนำกลุ่มคณะราษฎร 2563 เริ่มปราศรัยบนเวทีขนาดเล็กชั่วคราวบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย หลังจากปรับแผนเรียกระดมมวลชนตั้งแต่ 8.00 น.ของวันนี้ ซึ่งขณะนี้ยังมีมวลชนมาร่วมกันอย่างบางตา ขณะที่กลุ่มต่าง ๆ ที่ระบุว่าต้องการออกมารวมตัววันนี้เพื่อรอรับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทยอยกันออกมาเตรียมพร้อมตามจุดต่าง ๆ ตามที่กำหนดไว้แล้ว

นายอานนท์ นำภา หนึ่งในแกนนำคณะราษฎร กล่าวบนเวทีปราศรัยขอให้มวลชนผู้สนับสนุนออกมารวมตัวตามที่ได้นัดหมายไว้ เพื่อตอกย้ำ 3 ข้อเรียกร้อง คือ

  • 1.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องลาออกจากนายกรัฐมนตรี
  • 2.รัฐสภาต้องเปิดประชุมวิสามัญเพื่อพิจารณารับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยจะต้องยกร่างใหม่ทั้งฉบับ
  • 3.ปฏิรูปสถาบันให้กลับมาอยู่ใต้ระบอบประชาธิปไตย

พร้อมกันนั้น นายอานนท์ ระบุว่าจะชู 3 นิ้วเมื่อขบวนเสด็จผ่านและจะเคลื่อนขบวนไปทำเนียบรัฐบาลในเวลา 14.00 น.เพื่อปิดล้อมไม่ให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา บริหารประเทศได้อีกต่อไป โดยจะเคลื่อนขบวนการอย่างสงบสันติ ไม่ใช้การปะทะอย่างเด็ดขาด

นายอานนท์ กล่าวยืนยันว่าการชุมนุมของกลุ่มคณะราษฎรจะเป็นไปอย่างสงบ ซึ่งการครั้งนี้มีความสำคัญคือการยืนหยันหลักการว่าคนต้องเท่าเทียมกัน ถนนราชดำเนินเป็นของประชาชนทุกคน และเป็นการยืนยันว่าเมื่อรัฐสภาไม่ฟังก์ชั่น ไม่มีความสามารถต่อสู้กับเหตุการณ์ต่าง ๆ ได้ จึงเป็นความชอบธรรมของประชาชนที่จะลงสู่ถนนเรียกร้องตามเสรีภาพในรัฐธรรมนูญ

อนึ่ง กลุ่มคณะราษฎรที่มารวมตัวในวันนี้ ประกอบด้วย แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม, คณะประชาชนปลดแอก, กลุ่มนักเรียนเลว และกลุ่มรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย, ภาคอีสานเพื่อประชาธิปไตย, กลุ่มเยาวชนภาคตะวันออก เพื่อประชาธิปไตย, พลเมืองโต้กลับ, กลุ่มมหานครเพื่อประชาธิปไตย

พร้อมกันนั้นยังมีแนวร่วม คือ กลุ่มคนเสื้อแดง โดยกลุ่มผู้กล้าประชาธิปไตยร่วมกับกลุ่มเสื้อแดงบางนา และกลุ่มแท็กซี่เสรีภาพ จัดขบวนแรลลีเสื้อแดง เชิญชวนพี่น้องชาวเสื้อแดงสมุทรปราการร่วมชุมนุมใหญ่กับนักศึกษา

ด้านกลุ่มที่ระบุว่าต้องการมารวมตัวเพื่อรับขบวนเสด็จฯในเวลา 16.00 น.วันนี้ ได้ทยอยเข้ามารวมตัวในจุดต่าง ๆ แล้ว โดยกลุ่มของนายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือ อดีตพระพุทธอิสระ ในฐานะอดีตแกนนำกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) เริ่มมาตั้งเต้นท์ประกอบอาหารบริเวณลานพระบรมรูปทรงม้าตั้งแต่เวลาประมาณ 9.00 น.เพื่อเตรียมจัดกิจกรรมรับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสเสด็จวัดพระศรีรัตนศาสดาราม

ขณะที่กลุ่มที่นำโดย พล.ต.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ กำหนดรวมตัวจัดกิจกรรมถวายความเคารพและความจงรักภักดีต่อพระเจ้าอยู่หัวฯ ด้วยการรอรับเสด็จพระราชดำเนินบริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์เริ่มตั้งเวลา 10.00 น.ส่วนกลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศ.ป.ป.ส.) จะจัดขบวนเดินผ่านอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยไปที่สะพานมัฆวานรังสรรค์เพื่อร่วมรับเสด็จฯ

ส่วนกลุ่มของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการ กปปส. นัดใส่เสื้อเหลืองไปรอรับเสด็จที่ลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ตั้งแต่เวลา 13.30 น. และกลุ่มไทยภักดี นำโดยนพ.วรงค์ เดชวิกรม จะปักหลักชุมนุมอยู่ที่หน้าวัดพระแก้ว พระบรมมหาราชวัง ในเวลา 17.00 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ปริมาณการจราจรบนถนนราชดำเนินกลางมุ่งสู่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเริ่มแออัด บนทางเท้ามีประชาชนสวมเสื้อเหลืองทยอยมารอรับเสด็จบ้างแล้ว ส่วนบริเวณเชิงสะพานปิ่นเกล้าขาเข้ามาฝั่งพระนครมีจุดตรวจมั่นคง สน.บางยี่ขัน และห่างออกไปหน้าห้างพาต้าปิ่นเกล้ามีรถขยายเสียงของกลุ่มปกป้องสถาบันฯ เชิญชวนประชาชนให้เข้าร่วมรับเสด็จฯ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ต.ค. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top