WTO อนุมัติ EU เก็บภาษีสินค้าสหรัฐ 4 พันล้านดอลล์ ตอบโต้กรณีช่วยโบอิ้ง

องค์การการค้าโลก (WTO) เปิดเผยว่า สหภาพยุโรป (EU) สามารถเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐได้ในมูลค่าประมาณ 4 พันล้านดอลลาร์ เพื่อเป็นการตอบโต้ที่รัฐบาลสหรัฐให้เงินอุดหนุนที่ผิดกฎหมายแก่บริษัทโบอิ้ง โค ผู้ผลิตเครื่องบินสัญชาติอเมริกัน

WTO ระบุว่า การตัดสินของอนุญาโตตุลาการเป็นมาตรการตอบโต้ผลกระทบที่แอร์บัส ซึ่งเป็นคู่แข่งของโบอิ้งสูญเสียยอดขายและถูกขัดขวางการนำเข้าและส่งออกเครื่องบิน

นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) แถลงตอบโต้ว่า EU ไม่มีสิทธิ์ที่จะเรียกเก็บภาษีจากผลิตภัณฑ์ใดๆ ของสหรัฐ พร้อมระบุว่า อนุญาโตตุลาการของ WTO ไม่ได้อนุญาตให้ทำการตอบโต้การช่วยเหลืออื่นๆ นอกเหนือไปจากการลดหย่อนภาษีซึ่งสหรัฐยกเลิกไปแล้วเมื่อต้นปีนี้

นายวาลดิส ดอมบรอฟสกิส รองประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบด้านการค้าทวีตว่า “EU จะหารือกับสหรัฐอีกครั้งในทางบวกและสร้างสรรค์เพื่อตัดสินใจในขั้นต่อไป เราอยากจะเจรจาทำข้อตกลง ไม่เช่นนั้นเราจำเป็นต้องปกป้องผลประโยชน์ของเรา และตอบโต้อย่างเหมาะสม”

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปัญหาที่ยาวนานระหว่าง EU กับสหรัฐเริ่มขึ้นในปี 2547 เมื่อสหรัฐกล่าวหาว่าฝรั่งเศส สเปน และเยอรมนี หรือที่เรียกกันว่า “ประเทศสมาชิกแอร์บัส” ให้เงินอุดหนุนอย่างผิดกฎหมายและสนับสนุนการผลิตผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของแอร์บัส

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ต.ค. 63)

Tags: , , , , , , , , , , ,
Back to Top