ไทยไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาเพิ่ม-ผู้ป่วยส่วนใหญ่อาการดีขึ้น

นายแพทย์ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงความคืบหน้าสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ว่า ขณะนี้สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ทั่วโลกยังคงต้องติดตามใกล้ชิด

ในส่วนของประเทศไทย ไม่มีผู้ป่วยยืนยันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 เพิ่ม ผู้ป่วยส่วนใหญ่อาการดีขึ้น รายที่โรงพยาบาลราชวิถีรอผลตรวจทางห้องปฏิบัติการยืนยันอีกครั้ง

ภาพ: thaigov.go.th

ส่วนผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรคกลุ่มคนไทยกลับบ้าน 5 ราย หายดีแล้ว แพทย์ให้ไปพักสังเกตอาการต่อที่อาคารรับรองฐานทัพเรือสัตหีบ

จำนวนผู้ป่วยยืนยัน 32 รายเท่าเดิม ซึ่ง 1 ใน 3 เป็นผู้ติดเชื้อที่ได้จากการตรวจในผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยเพิ่มเติม มีอาการเล็กน้อย ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความเข้มแข็งของระบบการเฝ้าระวังและสอบสวนโรคของไทย

โดยขณะนี้ หายดีกลับบ้านแล้ว 10 ราย ยังคงรักษาตัวในโรงพยาบาล 22 ราย ทุกรายอาการดีขึ้น รายที่มีอาการมากรักษาที่สถาบันบำราศนราดูร อาการทรงตัว แพทย์ให้การดูแลใกล้ชิด ส่วนผู้ป่วยที่โรงพยาบาลราชวิถีอาการดีขึ้นมากแล้ว รอผลตรวจทางห้องปฏิบัติการยืนยันอีกครั้ง

สำหรับกลุ่มคนไทยกลับบ้านที่ฐานทัพเรือสัตหีบ 132 คน ทุกคนอาการปกติ ไม่มีไข้ ผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อที่มี 1 รายรักษาตัวในห้องแยกรพ.ชลบุรี อาการทั่วไปปกติ

ส่วนผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค 5 รายแยกรักษาตัวที่โรงพยาบาล อาการปกติ ไม่มีไข้ ไม่ไอ ไม่มีน้ำมูก ผลตรวจทางห้องปฏิบัติการไม่พบเชื้อ แพทย์อนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลและเฝ้าระวังต่อเนื่องที่อาคารรับรอง

โดยในวันนี้ นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ได้เป็นประธานแถลงความคืบหน้าการดูแลสุขภาพคนไทยกลับบ้าน และลงพื้นที่เยี่ยมคนไทยกลับบ้านที่ฐานทัพเรือสัตหีบ และเยี่ยมให้กำลังใจผู้ป่วยที่โรงพยาบาลด้วย

กระทรวงสาธารณสุขยังคงเข้มข้นการเฝ้าระวังและคัดกรองโรคทุกด่านทั้งทางอากาศ ทางบกที่ด่านชายแดน และท่าเรือ ที่สำคัญคือการให้ความรู้ประชาชนในการดูแลสุขอนามัยส่วนบุคคล โดยได้ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกแห่งเร่งรณรงค์ให้ความรู้ผู้ประกอบการ พนักงานขับรถสาธารณะ ในการทำความสะอาดสถานที่ และจุดสัมผัสเสี่ยงภายในรถ

รวมทั้งการให้ความรู้ในการป้องกันโรค ยึดหลักกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ และแนะนำให้สวมหน้ากากอนามัย เน้นในกลุ่มผู้ที่มีอาการโรคระบบทางเดินหายใจ กลุ่มที่ทำงานในพื้นที่เช่น รถสาธารณะ ผู้ที่ทำงานกับนักท่องเที่ยว พนักงานห้างสรรพสินค้า รวมทั้งประชาชนทั่วไปที่อยู่ในที่ที่มีคนอยู่ร่วมกันจำนวนมาก ร่วมกับการล้างมือบ่อยๆ ซึ่งจะช่วยป้องกันการป่วยและการแพร่กระจายเชื้อได้

รวมทั้งได้ให้เร่งสำรวจปริมาณการใช้หน้ากากอนามัย และอุปกรณ์ในการป้องกันควบคุมโรค แจ้งมายังศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อสำรองไว้ให้เพียงพอสำหรับการใช้งานของโรงพยาบาลและประชาชนในประเทศ

สำหรับผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรคต้องเฝ้าระวัง ตั้งแต่วันที่ 3 มกราคม – 8 กุมภาพันธ์ 2563 มีผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนต้องเฝ้าระวังสะสมทั้งหมด 679 ราย คัดกรองจากสนามบิน 51 ราย มารับการรักษาที่โรงพยาบาลเอง 628 ราย อนุญาตให้กลับบ้านได้แล้ว 284 ราย ส่วนใหญ่เป็นไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ยังคงรักษาในโรงพยาบาล 395 ราย โดยวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2563 พบผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรครายใหม่ 25 ราย

นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุขกล่าวถึงความคืบหน้าคนไทยที่กลับจากอู่ฮั่น ว่า เมื่อค่ำวานนี้ (8 ก.พ.)  ผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ในกลุ่มคนไทยกลับบ้าน จำนวน 1 ราย นอนพักในห้องแยกในโรงพยาบาลชลบุรี อาการทั่วไปปกติ

ส่วนอีก 5 ราย ที่เข้าเกณฑ์ตามนิยามในโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์และโรงพยาบาลสัตหีบ กม. 10 อาการปกติ ไม่มีไข้ รับประทานอาหารได้ ผลตรวจทางห้องปฏิบัติการไม่พบเชื้อ แพทย์เตรียมส่งเฝ้าระวังต่อเนื่องที่เรือนรับรองหลังใหม่  ส่วนอีก 132 คน ในอาคารรับรองฐานทัพเรือทั้งหมด อาการปกติ ไม่มีไข้ รับประทานอาหารได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ก.พ. 63)

Tags: , , ,
Back to Top