ฝ่ายค้านเร่งจัดหาทนายช่วยเหลือแกนนำที่ถูกควบคุมตัวจากเหตุสลายการชุมนุม

ตัวแทนพรรคร่วมฝ่ายค้าน ได้แก่ นายพิธา ลิ้มเจริญ หัวหน้าพรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล นายทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ และนายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย เดินทางไปที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดน ภาคที่ 1 เพื่อติดตามสถานการณ์และดำเนินการช่วยเหลือแกนนำและกลุ่มผู้ชุมนุมที่ถูกควบคุมตัวจากการสลายการชุมนุมเมื่อคืนที่ผ่านมา

นายพิธา กล่าวว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านจำนวนหนึ่ง จะดำเนินการนำหลักทรัพย์เพื่อช่วยประกันตัวผู้ที่ถูกควบคุมตัว ทั้งนี้ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขอตั้งคำถามถึงความชอบธรรมในการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่รัฐ ทั้งๆ ที่เมื่อคืน แกนนำได้พยายามลดความตึงเครียดลงและประกาศพร้อมที่จะยุติการชุมนุมลงชั่วคราว แต่ก็ยังเกิดเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อเช้ามืด

“ตอนนี้ได้ประสานทางทนายความ เพื่อเข้าไปดำเนินการช่วยเหลือผู้ที่ถูกคุมตัวในกองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 เข้าใจว่ามีผู้ถูกควบคุมตัวมีทั้งสิ้น 23 คน เป็นนักศึกษา 7 คน ซึ่งอยู่ที่นี่ 21 คน โดยจะถูกส่งไปจังหวัดเชียงใหม่ 2 คน อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความชัดเจนถึงจำนวนผู้ถูกจับกุมที่แน่ชัด และยังไม่ทราบว่าผู้มีอำนาจได้ดำเนินการอย่างไรบ้าง สำหรับสถานการณ์ภายในกองบังคับการฯ เวลานี้มีทนาย 4 คน ซึ่งยังไม่เพียงพอต่อจำนวนบุคคลที่ถูกควบคุมตัว ในฐานะส.ส.คงต้องดูต่อไปว่าจะสามารถใช้กระบวนการทางรัฐสภาในการช่วยเหลือได้อย่างไรได้บ้าง”

นายพิธากล่าว

นายพิธา กล่าวว่า เวลานี้ทั้ง 21 คนที่ถูกคุมตัวยังปลอดภัยและมีกำลังใจที่ดี โดยผู้ชุมนุม 18 คน ส่วนใหญ่เป็นนิสิตนักศึกษา จากการสอบถามหลายคนบอกว่าเพิ่งมาร่วมชุมนุมเป็นครั้งแรก และไม่ทราบว่ามีการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินร้ายแรง

ส่วนแกนนำ 3 คน ได้แก่ นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล ,นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ และนายณัฐชนน ไพโรจน์ ที่ถูกควบคุมตัวตามหมายจับในคดีเก่า กำลังถูกนำตัวไปที่ศาลธัญญบุรี ขณะที่ นายอานนท์ นำภา และ นายประสิทธ์ ครุธาโรจน์ จะถูกควบคุมตัวไปที่จังหวัดเชียงใหม่ จึงได้แบ่งงานให้ ส.ส. ของพรรค จัดเตรียมเอกสารเพื่อเตรียมใช้ตำแหน่ง ส.ส.ในการยื่นประกันตัว

นายพิธา กล่าวอีกว่า จะเรียกร้องให้มีการเปิดประชุมสภาวิสามัญ เพื่อตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลเนื่องจากประกาศใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ ครั้งนี้ เป็นการประกาศในช่วงที่สภาปิด ทำให้ไม่มีฝ่ายนิติบัญญัติตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล

ด้านนายชัยธวัช กล่าวว่า พรรคก้าวไกล ขอตั้งคำถามถึงความชอบธรรมและเหตุผลในการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงว่ามีเหตุผลชอบธรรมเพียงใด การอ้างว่าเกิดจากการชุมนุมที่ไม่สงบของนักศึกษา ไม่น่าจะสอดคล้องกับความเป็นจริง เพราะจะเห็นได้ว่าตลอดทั้งวันในการชุมนุม มีความอดทนอดกลั้นจากการถูกยั่วยุและใช้แนวทางที่สันติมาโดยตลอด รวมถึงมีการหลีกเลี่ยงเส้นทางไม่ให้กระทบต่อขบวนเสด็จ แต่เรื่องนี้ก็ถูกหยิบยกมาเป็นข้อกล่าวอ้างที่สำคัญเพื่อประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ทั้งที่แกนนำได้มีการประสานกับทางตำรวจมาตลอดเพื่อหลีกเลี่ยง และเมื่อถึงเวลาทุกคนก็ไม่ได้เข้าไปขัดขวางขบวน ดังนั้นเจ้าหน้าที่ควรจะมีความชัดเจนในการจับกุมรวมถึงข้อกล่าวหาด้วย

นายชัยธวัช กล่าวด้วยว่า ได้ติดต่อกับทนายอานนท์ นำภา หนึ่งในแกนนำที่ถูกควบคุมตัว โดยนายอานนท์ ระบุว่า กำลังถูกควบคุมตัวไปเชียงใหม่โดยการนั่งเฮลิคอปเตอร์ ทำให้มีความกังวล เนื่องจากเจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้พาผู้ติดตามและทนายความไปด้วย ซึ่งนายชัยธวัช ได้ตั้งคำถามด้วยว่าการใช้อำนาจที่ไม่มีความชัดเจนของรัฐแบบนี้ ก็คือการทำรัฐประหารเงียบใช่หรือไม่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ต.ค. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top