น้ำมัน WTI ปิดลบ 8 เซนต์ วิตกยุโรปล็อกดาวน์กระทบอุปสงค์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (15 ต.ค.) เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าการที่หลายประเทศในยุโรปประกาศมาตรการล็อกดาวน์ครั้งใหม่จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมัน อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมัน WTI ขยับลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น หลังได้ปัจจัยหนุนจากตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐที่ลดลงมากกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว

  • สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 8 เซนต์ หรือ 0.2% ปิดที่ 40.96 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 16 เซนต์ หรือ 0.4% ปิดที่ 43.16 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบปิดในแดนลบ หลังจากรัฐบาลอังกฤษประกาศยกระดับการเตือนภัยจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในกรุงลอนดอนและเมืองลิเวอร์พูลตั้งแต่เที่ยงคืนวันนี้ ซึ่งส่งผลให้มีการปิดสถานประกอบการบางประเภท โดยขณะนี้ อังกฤษมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สะสมจำนวนมากกว่า 657,000 ราย และมีผู้เสียชีวิต 43,245 ราย

ทางด้านรัฐบาลฝรั่งเศสประกาศเคอร์ฟิวในกรุงปารีสและ 8 เมืองใหญ่เพื่อสกัดการแพร่ระบาดรอบ 2 โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่เที่ยงคืนของวันนี้ และจะต่อเนื่องไปเป็นเวลาอย่างน้อย 4 สัปดาห์

ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศสกล่าวว่า “ฝรั่งเศสได้เข้าสู่ระยะการแพร่ระบาดระลอก 2 ของโรคโควิด-19 แล้ว โดยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เฉลี่ย 20,000 รายต่อวัน ตอนนี้เราเข้าสู่ช่วงเวลาที่จะต้องรับมือกับไวรัสที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ”

อย่างไรก็ดี สัญญาน้ำมันดิบขยับลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เนื่องจากตลาดได้รับปัจจัยบวกจากรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ซึ่งระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 3.8 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นวันที่ 9 ต.ค. ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 2.3 ล้านบาร์เรล

ขณะที่สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 5.4 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 9 ต.ค.

รายงานของ EIA ยังระบุว่า สต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 1.6 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 1.8 ล้านบาร์เรล ส่วนสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล ลดลง 7.2 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 2.5 ล้านบาร์เรล

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ต.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top