จีนเล็งออกกฎหมายคุมส่งออกเทคโนโลยี โต้กลับสหรัฐเปิดฉากเล่นงานก่อน

รัฐบาลจีนเตรียมอนุมัติกฎหมายฉบับใหม่เพื่อจำกัดการส่งออกเทคโนโลยีที่มีความอ่อนไหวต่อความมั่นคงของชาติ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า จีนกำลังเพิ่มทางเลือกด้านนโยบายในช่วงเวลาที่กำลังแข่งขันกับสหรัฐในเรื่องการเข้าถึงเทคโนโลยีซึ่งจะเป็นแรงขับเคลื่อนในระบบเศรษฐกิจแบบใหม่

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า คณะกรรมการถาวรของรัฐสภาจีนมีแนวโน้มที่จะอนุมัติร่างกฎหมาย “Export Control Law” ในการประชุมวันเสาร์นี้ โดยในเบื้องต้นนั้น กฎหมายดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะปกป้องความมั่นคงของชาติ ด้วยการออกกฎระเบียบการส่งออกวัสดุและเทคโนโลยีที่มีความอ่อนไหวซึ่งปรากฎในรายการสินค้าควบคุมของจีน โดยจะมีการบังคับใช้กับบริษัททุกแห่งในจีน ซึ่งรวมถึงบริษัทที่ลงทุนโดยต่างชาติ

ทั้งนี้ กฎหมายดังกล่าวจะช่วยให้จีนอยู่ในสถานะที่เท่าเทียบกับสหรัฐ หลังจากที่สหรัฐได้ใช้มาตรการควบคุมการส่งออกและใบอนุญาตต่างๆ เพื่อขัดขวางไม่ให้บริษัทสหรัฐส่งออกสินค้าทางเทคโนโลยีที่จำเป็นให้กับจีน

ผลกระทบของความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างจีนและสหรัฐนั้น ได้ลุกลามไปยังอุตสาหกรรมเทคโนโลยี โดยบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีน ซึ่งรวมถึงหัวเว่ย เทคโนโลยี่, ติ๊กต็อก (TikTok) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของไบต์แดนซ์, WeChat ซึ่งเป็นบริษัทลูกของเทนเซนต์ โฮลดิ้งส์ และเซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอริ่ง อินเตอร์เนชันแนล คอร์ปอเรชัน (SMIC) ต่างก็ประสบปัญหาในการดำเนินธุรกิจในสหรัฐ

สำนักข่าว Legal Daily News รายงานเมื่อวานนี้ว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติบางส่วนของจีนได้แนะนำให้รวม source code, อัลกอริทึม และข้อมูลทางเทคนิค เอาไว้ในรายการสินค้าควบคุมของจีนด้วย และยังแนะนำว่า จีนควรกำหนดมาตรการที่เข้มงวดในการส่งออกเทคโนโลยีที่จีนมีความได้เปรียบด้านการแข่งขัน ซึ่งได้แก่ ระบบ 5G และเทคโนโลยีการสื่อสารควอนตัม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ต.ค. 63)

Tags: , ,
Back to Top