รมว.สธ. ยันมีแผนคุมสถานการณ์ที่แม่สอด หลังพบเมียนมาติดเชื้อโควิด 5 คน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข พร้อมคณะผู้บริหาร ลงพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก เพื่อดูแลสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 หลังพบชาวเมียนมาติดเชื้อในพื้นที่แล้ว 5 คน จากกรณีคนขับรถส่งของ

นายอนุทิน กล่าวว่า การลงพื้นที่บริเวณชายแดน อ.แม่สอดในวันนี้นั้น เพื่อมาดูความพร้อมในการรับมือการระบาดของโควิด-19 ซึ่งจากการรับทราบ นับว่ามีแผนการรองรับอย่างดี และมีรถตรวจเชื้อฯ พระราชทานถึง 5 คัน คอยสนับสนุนการทำงาน

“ยืนยันว่า ทั้ง 5 คนที่ตรวจพบเชื้อนั้น มีแผนรองรับ ทั้งการควบคุมและรักษาโรค การป้องกันการระบาด หากเป็นการเข้าเมืองมาตามช่องทางปกติ ไม่มีทางเล็ดลอดกระบวนการคัดกรองโรคแน่นอน ปัญหาจึงอยู่ในกลุ่มที่ลักลอบเข้าเมือง ดังนั้น ขอให้ทุกฝ่ายช่วยกันสอดส่องดูแล หากพบบุคคลน่าสงสัยต้องรีบแจ้งเจ้าหน้าที่”

รองนายกฯ และรมว.สาธารณสุขกล่าว

สำหรับโอกาสในการระบาดจากทั้ง 5 เคสล่าสุดนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ตามหลักการแล้วมีน้อย เพราะเป็นผู้ป่วยไม่แสดงอาการ ในทางวิชาการ ผู้ติดเชื้อกลุ่มนี้จะมีโอกาสแพร่เชื้อน้อยกว่า แต่ทางกระทรวงฯ ไม่ได้ประมาท เพราะไปไล่ติดตามโรค และกักตัวผู้มีความเสี่ยงสูงแล้ว พร้อมขยายผลสอบสวนโรคต่อไป ซึ่งจะประมาทไม่ได้

“ภารกิจจากนี้ คือการรักษาผู้ป่วยจนหาย พร้อมกับดำเนินมาตรการต่างๆ ตามแผนที่กำหนดไว้ แต่ต้องคำนึงถึงผลกระทบต่อประชาชนเช่นกัน”

นายอนุทินกล่าว

พร้อมยืนยันว่า กระทรวงสาธารณสุขมีความพร้อมในการรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น สำหรับประชาชนขอให้ช่วยกันสวมหน้ากากอนามัยและหมั่นล้างมือ เว้นระยะห่างตามความจำเป็น ส่วนผู้ปฏิบัติหน้าที่ ก็ขอชื่มชมและเป็นกำลังใจในการทำงาน ทางกระทรวงฯ จะดูแลสนับสนุนอย่างสุดความสามารถ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ต.ค. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top