สหรัฐขึ้นบัญชีดำบุคคล-บริษัทจีนทำธุรกิจกับอิหร่าน อ้างละเมิดมาตรการคว่ำบาตร

สหรัฐขึ้นบัญชีดำชายชาวจีน 2 คนและบริษัทจีน 6 แห่งที่ทำธุรกิจร่วมกับบริษัท Islamic Republic of Iran Shipping Lines (IRISL) ซึ่งเป็นบริษัทขนส่งสินค้าของอิหร่าน โดยสหรัฐระบุว่า ชาวจีนและบริษัทจีนเหล่านี้มีส่วนช่วยบริษัท IRISL กระทำการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรจากสหรัฐ

แถลงการณ์ของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐระบุรายชื่อบุคคลที่ถูกขึ้นบัญชีดำคือ นายเอริก เฉิน หรือเฉินเกาผิง ประธานเจ้าหน้าที่บริษัท Reach Holding Group (Shanghai) Company และนายแดเนียล วาย. เหอ หรือเหอ ยี่ ประธานบริษัท ส่วนรายชื่อบริษัทจีนทั้ง 6 แห่ง ประกอบด้วย Reach Holding Group (Shanghai) Company, Reach Shipping Lines, Delight Shipping, Gracious Shipping, Noble Shipping และ Supreme Shipping

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐระบุว่า บริษัทดังกล่าวได้จัดหาสินค้าหรือบริการที่เชื่อมโยงกับภาคการขนส่งของอิหร่าน นอกจากนี้ ยังกล่าวหา Reach Holding Group และธุรกิจในเครือ Reach Shipping Lines ว่ามีส่วนช่วย IRISL และบริษัทลูก กระทำการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ

ทางด้านนายไมค์ ปอมเปโอ ระบุในแถลงการณ์ว่า เราขอย้ำเตือนถึงผู้เกี่ยวข้องทั่วโลก หากคุณทำธุรกิจกับ IRISL คุณจะเสี่ยงถูกสหรัฐคว่ำบาตร

ทั้งนี้ รายชื่อผู้ที่ถูกจับตามองเป็นพิเศษ (Specially Designated Nationals) ของกระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่า ทรัพย์สินของบริษัทและบุคคลที่อยู่ภายใต้เขตอำนาจศาลสหรัฐจะไม่ได้รับอนุญาตให้ทำธุรกิจกับอิหร่าน ซึ่งโดยทั่วไปหมายถึง การห้ามไม่ให้ชาวสหรัฐทำธุรกิจกับอิหร่าน

การใช้มาตรการคว่ำบาตรที่เกิดขึ้นล่าสุดเป็นผลจากการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ตัดสินใจนำสหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านในเดือนพ.ค.2561 ซึ่งเป็นข้อตกลงระหว่างอิหร่านกับ 6 ชาติมหาอำนาจ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ต.ค. 63)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top