นายกฯ ระบุความจำเป็น “ปิดสื่อ” ที่เผยแพร่ข้อมูลเท็จ-ยุยงปลุกปั่น

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ได้สั่งการมอบแนวทางให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยงานเกี่ยวข้องกับการออกคำสั่งเพื่อแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตกรุงเทพมหานคร (กทม.) ทบทวนระงับบการออกคำสั่งหรือประกาศต่าง ๆ เกี่ยวกับการนำเสนอข่าวของสื่อ โดยขอให้พิจารณาคำนึงถึงสิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชนเป็นสำคัญ

ยกเว้นบางกรณีที่มีสื่อเผยแพร่ข้อมูลเท็จ บิดเบือน ยุยง ปลุกปั่นมาตลอดเวลา สร้าง Fake News โดยตั้งใจจะเสนอข่าวบิดเบือน ล้ำเส้น ก้าวล่วง หรือละเมิดสิทธิตามกฎหมายของผู้อื่น ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจยึดหลักการตามกฎหมาย และการดำเนินการ โดยเฉพาะเป็นเรื่อง ๆ ไป เน้นการทำความเข้าใจ ส่วนที่จำเป็นต้องปิดตามคำสั่งก็ต้องให้ปิด ซึ่งก็ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง

“หน้าที่ของผมและพวกเราทุกคนคือเราต้องช่วยกันป้องกัน กำจัดการกระทำที่มีเจตนาร้ายกับประเทศ ความพยายามที่จะยุยงปลุกปั่น สร้างความวุ่นวาย ความแตกแยก นั่นเป็นสิ่งที่เราต้องไม่ยอมรับ ไม่ให้เกิดขึ้น ขอความร่วมมือจากทุกคนและประชาชนด้วย ผมไม่ต้องการไปละเมิดสิทธิของใคร แต่ท่านต้องระมัดระวังการละเมิดสิทธิของผู้อื่น” นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการขออำนาจศาลสั่งปิดสื่อบางสำนัก เริ่มจาก Voice TV

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ต.ค. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top