เกาหลีใต้ระงับโครงการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ หวั่นไม่ปลอดภัยหลังมีคนตาย

ทางการเกาหลีใต้เปิดเผยว่า มีชาวเกาหลีใต้ 5 รายเสียชีวิตเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาหลังได้รับวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ ซึ่งก่อให้เกิดความกังวลเรื่องความปลอดภัยของวัคซีนในโครงการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดตามฤดูกาล

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ระบุว่า ยังไม่มีเหตุผลที่เชื่อได้ว่า การเสียชีวิตดังกล่าวเชื่อมโยงกับวัคซีน ขณะที่การสืบสวนหาสาเหตุ รวมถึงการชันสูตรศพ ยังคงดำเนินอยู่ในขณะนี้

นายคิม กัง-ลิพ ผู้ช่วยรัฐมนตรีสาธารณสุขกล่าวในการแถลงข่าวว่า การแถลงที่ชี้ชัดนั้นทำได้ยาก และในจำนวนผู้เสียชีวิตนั้นมีทั้งเด็กหนุ่มอายุ 17 ปี และชายสูงวัยที่มีอายุมากกว่า 70 ปี

ทั้งนี้ สื่อเกาหลีใต้ต่างนำเสนอข่าวการเสียชีวิตในครั้งนี้ ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากที่รัฐบาลสั่งระงับโครงการฉีดวัคซีนฟรีให้กับประชาชนจำนวน 19 ล้านคนทั่วประเทศเป็นเวลา 3 สัปดาห์ เนื่องจากกังวลเรื่องความปลอดภัย หลังพบว่ามีวัคซีน 5 ล้านโดสซึ่งต้องเก็บด้วยการแช่เย็น แต่ต้องสัมผัสกับอุณหภูมิห้องในระหว่างการขนส่งไปยังสถานพยาบาล

เมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา ทางการเกาหลีใต้มีแผนจัดซื้อวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 20% เพื่อฉีดให้กับประชาชน 30 ล้านคนในช่วงฤดูหนาว เพื่อป้องกันไม่ให้มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นจนล้นระบบสาธารณสุขที่ต้องรับมือทั้งจากไข้หวัดใหญ่และโรคโควิด-19

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ต.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top