วิป 3 ฝ่าย-ครม.เคาะกรอบเวลา 23 ชม.อภิปรายร่วมรัฐสภาแก้ปัญหาการชุมนุม

ที่ประชุม 4 ฝ่าย คือ คณะรัฐมนตรี วิปรัฐบาล วิปฝ่ายค้าน และ วิปวุฒิสภา ตกลงกรอบเวลาในการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 165 ตามที่รัฐบาลเสนอญัตติเพื่อให้สภาหาทางออกร่วมกันของสถานการณ์การชุมนุมขณะนี้ว่า

เบื้องต้นได้กำหนดเวลาการอภิปรายไว้ประมาณ 23 ชั่วโมง แบ่งเป็น ฝ่ายค้าน 8 ชั่วโมง รัฐบาล 5 ชั่วโมง ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล 5 ชั่วโมง และส.ว.5 ชั่วโมง ขณะเดียวกัน ได้เผื่อเวลาให้ประธานรัฐสภา 2 ชั่วโมง

ทั้งนี้ การประชุมจะเริ่มในวันที่ 26 ต.ค.ในเวลา 09:00 น.เรื่อยไปจนถึงเวลา 22:00 น. ส่วนวันที่ 27 ต.ค.จะเริ่มในเวลา 09:00 น. เช่นกัน โดยหวังว่าการเปิดประชุมสมัยวิสามัญครั้งนี้จะสามารถร่วมกันหาทางออกให้กับสถานการณ์ขณะนี้

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงกรณีที่มองว่าการเปิดประชุมสมัยวิสามัญครั้งนี้อาจไม่ช่วยแก้ปัญหาใด ๆ เนื่องจากเป็นเพียงการอภิปรายทั่วไปที่ไม่มีการลงมติ และไม่มีการโหวตรับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า อย่าถือเป็นประเด็น เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องเป็นไปตามเงื่อนไขเวลา

ขณะที่นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน ยอมรับว่ามีความกังวลเรื่องเนื้อหา เพราะ 1 ในข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุม คือการปฏิรูปสถาบัน หากมีการหยิบยกเข้ามาหารือในที่ประชุมรัฐสภา จะขัดข้อบังคับการประชุมหรือไม่ และการประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญครั้งนี้จะสามารถหาทางออกให้สถานการณ์ได้หรือไม่ ซึ่งวิปฝ่ายค้านจะหารือในวันนี้อีกครั้งว่าจะเป็นประโยชน์ต่อหรือจะมีทางออกต่อสถานการณ์อย่างไร เพราะเป็นญัตติที่ไม่เคยมีมาก่อนในประวัติศาสตร์

ด้านนายสมชาย แสวงการ ส.ว. กล่าวว่า การเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญจะเป็นการเริ่มต้นของทางออกโดยใช้กลไกระบบรัฐสภา และจะเป็นแนวทางไปสู่การพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อรับหลักการ โดยเชื่อว่า ส.ว.มีวุฒิภาวะเพียงพอในการประคับประคองบ้านเมืองและช่วยคลี่คลายวิกฤติครั้งนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ต.ค. 63)

Tags: , , , , , , , , , ,
Back to Top