กลุ่มราษฎรทยอยรวมตัวรอไปสถานทูตเยอรมนี

ตร.จัด 4 กองร้อยรับมือ

มวลชนแนวร่วมกลุ่มราษฎรได้เริ่มทยอยเดินทางมารวมตัวที่บริเวณสามย่านมิตรทาวน์ตามที่แกนนำได้นัดหมายในเวลา 17.00 น.ที่ผ่านมา เพื่อมุ่งหน้าไปยื่นหนังสือให้กับสถานทูตเยอรมนีประจำประเทศไทยที่ตั้งอยู่บนถนนสาทร โดยขณะนี้มาหยุดพักหน้าอาคารจามจุรีสแควร์ และแกนนำได้ประกาศให้นั่งพักก่อนส่งผลให้การจราจรฝั่งถนนพระราม 4 มุ่งหน้าสวนลุมพินีถูกปิดไปโดยปริยาย

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น) กล่าวถึงการดูแลกลุ่มใผู้ชุมนุมที่มีการนัดรวมตัวกันที่บริเวณสามย่านมิตรทาวน์ก่อนจะเคลื่อนขบวนไปที่สถานทูตเยอรมนีในช่วงเย็นวันนี้ว่า ได้จัดกำลังดูแลความเรียบร้อย 4 กองร้อย และบริเวณถนนสาทร ถนนวิทยุ แยกวิทยุ ผลัดละ 5 กองร้อย จำนวน 2 ผลัด  เพื่อดูแลรักษาความปลอดภัยตามปกติ

ขณะนี้มีการนำรถบัสขนาดใหญ่ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติหลายคันมาจอดเรียงบล็อกหน้าสถานทูตเยอรมนี พร้อมด้วยแนวรั้วลวดหนามอีกหนึ่งชั้น

อย่างไรก็ตาม ผู้ชุมนุมทั้ง 2 คณะคือกลุ่มประชาชนคนไทย นำโดยนายนิติธร ล้ำเหลือ หรือทนายนกเขา และนายพิชิต ไชยมงคลที่รวมตัวมายังสถานทูตเยอรมนีในช่วงเวลา 14.00 น.ที่ผ่านมา และกลุ่มราษฎรที่กำหนดจะเคลื่อนขบวนมาในเวลา 17.00 น.วันนี้ ไม่ได้ยื่นขออนุญาตชุมนุมตามกฎหมายที่กำหนดให้ยื่นขอก่อน 24 ชม. ดังนั้น จึงมีความผิดตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย

ด้าน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. กล่าวว่า การออกมาชุมนุมไม่ได้ขออนุญาตตามพ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ ซึ่งจะต้องแจ้งต่อ สน.ท้องที่นั้นๆ ว่าจะมีการชุมนุมโดยกลุ่มใด ห้วงเวลาใด และเมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับการประสานแจ้งการชุมนุมก็จะมีหนังสือกลับไปยังผู้ยื่นขอว่าจะอนุญาตหรือไม่ หรือรับทราบ หรือมีเงื่อนไขอย่างไร ห้ามใกล้สถานที่ใด ทำสิ่งใดได้หรือไม่ได้ ดังนั้นต้องปฎิบัติตามกฎหมายในการแจ้งเจ้าหน้าที่ให้รับทราบ แต่ก็ไม่ได้มีการแจ้ง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ต.ค. 63)

Tags: , , , , , , , , , , ,
Back to Top