วุฒิสภาสหรัฐไฟเขียว “เอมี โคนีย์ แบร์เรตต์” เป็นผู้พิพากษาศาลฎีกาคนใหม่

วุฒิสภาสหรัฐลงมติด้วยคะแนนเสียง 52 ต่อ 48 รับรองผู้พิพากษาเอมี โคนีย์ แบร์เรตต์ ให้ดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาศาลฎีกาคนใหม่ ตามที่ได้รับการเสนอชื่อจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

การรับรองผู้พิพากษาแบร์เรตต์ จะทำให้พรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากในคณะผู้พิพากษาศาลฎีกา 9 คน โดยมีผู้พิพากษาที่ได้รับการเสนอชื่อจากพรรครีพับลิกันถึง 6 คน ในขณะที่ผู้พิพากษาที่ได้รับการแสนอชื่อจากพรรคเดโมแครตมีเพียง 3 คน

นายลินซีย์ เกรแฮม ประธานคณะกรรมาธิการด้านยุติธรรมแห่งวุฒิสภาสหรัฐได้กล่าวยกย่องผู้พิพากษาแบร์เรตต์ว่า “ผมยังไม่เห็นใครที่จะมีความสามารถมากกว่าแบร์เรตต์ เธอเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพสูงสุดสำหรับการดำรงตำแหน่งผู้พิพาษาศาลฎีกาสหรัฐ ผมเชื่อว่า แบร์เรตต์จะใช้กฎหมายด้วยความซื่อสัตย์โดยไม่ใช้ความรู้สึกส่วนตัว”

ทั้งนี้ ผู้พิพากษาแบร์เรตต์จะเข้ารับตำแหน่งผู้พิพากษาศาลฎีกาคนใหม่ แทนนางรูธ เบเดอร์ กินสเบิร์ก ซึ่งได้เสียชีวิตเมื่อเดือนที่แล้วจากอาการป่วยด้วยโรคมะเร็งตับอ่อน หลังจากปฏิบัติหน้าที่ยาวนานถึง 27 ปี โดยนางกินสเบิร์กได้รับการยอมรับว่าเป็นสัญลักษณ์แห่งการต่อสู้เพื่อความยุติธรรม และยังได้รับการยอมรับว่าเป็นบุคคลสำคัญด้านสิทธิเสรีภาพของสตรี

อย่างไรก็ดี พรรคเดโมแครตพยายามขัดขวางการเสนอชื่อผู้พิพากษาแบร์เรตต์มาโดยตลอด โดยวิพากษ์วิจารณ์ว่า แบร์เรตต์มีทัศนคติต่อต้านโครงการประกันสุขภาพโอบามาแคร์ และมีหัวอนุรักษ์นิยมซึ่งต่อต้านการทำแท้ง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ต.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top