ศาลเชียงใหม่ให้ประกัน “ทนายอานนท์” ก่อนถูก สน.ชนะสงครามอายัดตัว

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานผ่านเฟซบุ๊กว่า ศาลจังหวัดเชียงใหม่อนุญาตปล่อยตัวนายอานนท์ นำภา หนึ่งในแกนนำคณะราษฎร 2563 ที่ถูกฝากขังระหว่างสอบสวนคดีการชุมนุม หลังจากทนายความและนายประกันได้ยื่นขออนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว โดยใช้หลักทรัพย์เป็นเงินสด 2 แสนบาท ซึ่งมาจากกองทุนการประตัวของเครือข่ายนักวิชาการในช่วงเย็นวานนี้

อย่างไรก็ตาม พนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม ได้ขออายัดตัวนายอานนท์จากเรือนจำกลางเชียงใหม่ โดยควบคุมตัวนายอานนท์จากเรือนจำกลางเชียงใหม่เดินทางเข้ากรุงเทพฯ ด้วยรถตู้และอนุญาตให้มีทนายความเดินทางไปด้วย 1 คน เพื่อเข้ามาดำเนินคดีต่อในกรุงเทพ ข้อหาการชุมนุมฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ตัวแทนทนายความกลุ่มผู้ชุมนุม กล่าวว่า นายอานนท์ ถูกดำเนินคดีใน 2 คดี คดีแรกกรณีการชุมนุมในวันที่ 19-20 กันยายนที่ผ่านมา เป็นกรณีเกี่ยวกับการชุมนุม ยุยง ปลุกปั่น ให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ตาม มาตรา 116 ความผิดตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินเกี่ยวกับโรค การชุมนุมทำให้เกิดการระบาดของโรค ใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต จัดการชุมนุมโดยไม่ได้รับอนุญาตตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ

นอกจากนี้ ในวันนี้ได้มีการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติม จากทางกรุงเทพมหานครและกรมศิลปากร ในความผิดฐานร่วมกันทำลายให้เสียทรัพย์ ซึ่งโบราณสถาน ในการขุดเจาะพื้นท้องสนามหลวงในการวางหมุดคณะราษฎรที่ 2

“มี 2 ข้อกล่าวหา ทางตำรวจกำลังนำตัวไปฝากขังศาลอาญา”

นายกฤษฎางค์ กล่าว

 อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้เตรียมหลักประกันด้วยหลักทรัพย์เป็นเงินสดเพื่อขอปล่อยตัวชั่วคราว แต่เจ้าหน้าที่คัดค้านการประกันตัว โดยให้เหตุผลเนื่องจากถูกกล่าวหาในความผิดหลายท้องที่ หากให้ประกันตัว อาจหลบหนี และอาจก่อให้เกิดความวุ่นวาย

“เราถือหลักว่าศาลอุทธรณ์ ภาค 5 ก็ให้ประกันตัวในคดีชุมนุมที่เชียงใหม่ ซึ่งถูกกล่าวหาในความผิดข้อหาเดียวกัน”

ทนายความ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ต.ค. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top