สหรัฐขายอาวุธให้ไต้หวันเพิ่มอีก $2.4 พันล้าน แม้จีนขู่คว่ำบาตรบริษัทสหรัฐ

กระทรวงกลาโหมสหรัฐ (เพนตากอน) เปิดเผยว่า กระทรวงต่างประเทศสหรัฐอนุมัติข้อตกลงขายอาวุธให้กับไต้หวันเพิ่มอีกมูลค่า 2.37 พันล้านดอลลาร์ โดยอาวุธดังกล่าวได้แก่ระบบจรวดขีปนาวุธป้องกันชายฝั่งฮาร์พูน (Harpoon Coastal Defense Systems – HCDS) ที่ผลิตโดยบริษัทโบอิ้ง จำนวน 100 ชุด และขีปนาวุธนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำฮาร์พูน RGM-84L-4 Harpoon Block II จำนวน 400 ลูก

ทางด้านไต้หวันระบุในแถลงการณ์ว่า การซื้อขายอาวุธครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าสหรัฐให้ความสำคัญกับการป้องกันตนเองของไต้หวัน ขณะที่ไต้หวันเองก็จะปรับปรุงความสามารถในการป้องกันตนเองและเพิ่มความสามารถด้านการรบเมื่อต้องเผชิญหน้ากับการขยายกำลังทางทหารและการยั่วยุของจีน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอนุมัติขายระบบอาวุธ 3 ระบบให้แก่ไต้หวัน ซึ่งรวมถึงเซ็นเซอร์ ขีปนาวุธ และปืนใหญ่ คิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 1.8 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งส่งผลให้รัฐบาลจีนประกาศว่าจะคว่ำบาตรบริษัทสหรัฐที่มีส่วนในการขายอาวุธให้ไต้หวัน ซึ่งได้แก่ ล็อกฮีด มาร์ติน, โบอิ้ง ดีเฟนซ์ และเรย์เธียน

นางมอร์แกน ออร์ทากัส โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐระบุว่า สหรัฐรู้สึกเสียใจที่จีนตอบโต้สหรัฐและบริษัทต่างชาติที่ขายอาวุธเพื่อการป้องกันตนเองอย่างถูกต้องตามกฎหมายให้กับไต้หวัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ต.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top