รมว.ดีอีเอส ขอความร่วมมือ ‘ทวิตเตอร์’ ปมข่าวปลอม

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DES) กล่าวภายหลังหารือกับผู้บริหารทวิตเตอร์ (Twitter) ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ว่า ได้ขอความร่วมมือใน 2 ประเด็น คือ การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า ซึ่งมีข่าวปลอม (Fake News) เผยแพร่ทางสื่อโซเชียลมีเดียเป็นจำนวนมาก

ซึ่งทางทวิตเตอร์มีแนวปฏิบัติในการให้ข้อมูลที่ถูกต้องแก่ประชาชนผ่านการพัฒนาฟังก์ชั่นใหม่อย่าง #knowthefact เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนที่เข้ามาค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ #ไวรัสโคโรน่า

โดยทวิตเตอร์ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข และองค์การอนามัยโลกประจำประเทศไทยใช้แหล่งข้อมูลและประชาสัมพันธ์ช่องทางการติดต่อสายด่วนของกรมควบคุมโรค โดยจะขึ้นเป็นลำดับแรกในการค้นหา #ไวรัสโคโรน่า ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ทำให้ประชาชนสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่ถูกต้อง น่าเชื่อถือ และป้องกันการตื่นตระหนกจากข่าวปลอม

ส่วนเนื้อหาความรุนแรงและข่าวปลอมจากโศกนาฏกรรมที่จังหวัดนครราชสีมา ทางทวิตเตอร์ให้ข้อมูลว่าบริษัทฯ มีนโยบายและกระบวนการในการต่อต้านกลุ่มคนที่มีแนวคิดรุนแรงแบบสุดขั้ว (Violent Extremism) และการชูความรุนแรง (Glorification of Violence) ซึ่งจะขัดต่อกฎของทางบริษัทฯ

สำหรับการดำเนินการร่วมกับ DES นั้น ทวิตเตอร์แจ้งว่า ทวิตเตอร์มีช่องทางการรายงานและช่องทางการติดต่อกรณีฉุกเฉินสำหรับรัฐบาลและสำหรับหน่วยงานที่บังคับใช้กฎหมายในการรายงานและให้ความร่วมมือ รวมถึงในช่วงระยะเวลาวิกฤต

นอกจากนี้ ทวิตเตอร์ได้เสนอความร่วมมือในการทำงานร่วมกันในอนาคต โดยยินดีที่จะเข้ามาอบรมผู้เชี่ยวชาญจากไทยให้สามารถใช้งานและประสานงานกับทวิตเตอร์ได้อย่างใกล้ชิด ซึ่ง DES จะร่วมมือกับทวิตเตอร์เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาดังกล่าว ซึ่งจะมีการพูดคุยกันในเรื่องอื่นๆ ต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ก.พ. 63)

Tags: , , ,
Back to Top