สธ.เผยไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาเพิ่มเติม ยอดคงที่ 33 ราย

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงความคืบหน้าสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด-19) โดยระบุว่า ล่าสุดวันนี้ ยังไม่พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นในประเทศไทย ซึ่งทำให้ยังคงมียอดผู้ป่วยติดเชื้อยืนยันทั้งหมด 33 ราย

ส่วนผู้ป่วยที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลนั้น แพทย์ได้อนุญาตให้กลับบ้านได้แล้ว 1 ราย ทำให้มียอดคงเหลือผู้ป่วยที่ยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 22 ราย ส่วนใหญ่อาการดีขึ้น รายที่อาการหนักอยู่สถาบันบำราศนราดูร อาการยังทรงตัว และรักษาหายจนกลับบ้านได้แล้วรวม 11 ราย

ในวันนี้คณะแพทย์ได้ให้ผู้ป่วยยืนยันกลับเพิ่ม 1 ราย เป็นชายชาวจีน เข้ารับการรักษาที่สถาบันบำราศฯ ตั้งแต่วันที่ 25 มกราคม 2563 ผลตรวจทางห้องปฏิบัติการไม่พบเชื้อแล้ว

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สำหรับการติดตามอาการผู้ป่วย 3 รายซึ่งมีแนวโน้มว่าจะอนุญาตให้กลับบ้านได้เร็วๆ นี้ หากผลตรวจเชื้อของห้องปฏิบัติการยืนยันเป็นลบ ได้แก่

  1. คนไทยที่กลับจากอู่ฮั่น ซึ่งได้มีการเฝ้าระวังอาการ แต่มีอาการไม่มาก แยกไปรักษาตัวอยู่ที่ รพ.ชลบุรี ซึ่งเช้านี้ผลตรวจออกมาเป็นลบ และกำลังรอตรวจซ้ำอีกครั้ง หากผลออกมาเป็นลบไม่พบเชื้อใดๆ ผู้ป่วยรายนี้น่าจะได้กลับบ้านได้ โดยไม่ต้องเข้ารับการกักตัว
  2. ผู้ป่วยยืนยันที่ สถาบันบำราศนราดูร ซึ่งผลตรวจจากห้องปฏิบัติการเมื่อเช้าออกมาเป็นลบเช่นกัน และยังรอผลการตรวจซ้ำ ซึ่งหากผลเป็นลบ ก็จะสามารถกลับบ้านได้
  3. ผู้ป่วยที่ รพ.ราชวิถี ซึ่งล่าสุดได้ออกจากห้องแยกโรคมาอยู่หอผู้ป่วยแล้ว คาดว่าในเร็วๆ นี้ จะพิจารณาให้กลับบ้านได้เช่นกันหากผลตรวจออกมาเป็นลบ

“ตอนนี้ ที่กลับบ้านได้แล้วรวมทั้งหมด 11 ราย และคาดว่าจะมีตามมาอีก 3 รายในเร็วๆ นี้” นพ.สุวรรณชัยระบุ

สำหรับผลการเฝ้าระวังคนไทยที่เดินทางกลับจากอู่ฮั่นที่ฐานทัพเรือสัตหีบ จำนวน 138 คน ซึ่งเข้าสู่วันที่ 8 ขณะนี้เฝ้าระวังอยู่ที่อาคารรับรองสัตหีบ 136 คน ทุกคนสบายดีไม่มีไข้

ส่วนอีก 2 คน อยู่ที่โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์, โรงพยาบาลชลบุรี และโรงพยาบาลสัตหีบ อาการปกติไม่มีไข้ ไม่ไอ ไม่มีน้ำมูก ยังเฝ้าระวังติดตามอาการต่อเนื่องจนพ้นระยะเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรค โดยในวันนี้จะส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการเพื่อยืนยันเชื้อซ้ำอีกครั้ง หากผลเป็นลบจะได้กลับมาพักที่อาคารรับรอง

ส่วนกรณีผู้ต้องขังชาวอังกฤษ ได้รับการตรวจสุขภาพก่อนโอนตัวกลับประเทศอังกฤษเมื่อวันที่ 27 มกราคม 2563 โดยได้ทำการตรวจร่างกายทั่วไป เอกซ์เรย์ปอด ตรวจเสมหะหาเชื้อวัณโรค ผลตรวจทุกอย่างปกติ ทั้งนี้ ประเทศไทยได้ประสานข้อมูลแจ้งผลการตรวจสุขภาพกับประเทศอังกฤษแล้ว

ทั้งนี้ ผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรคต้องเฝ้าระวัง ตั้งแต่วันที่ 3 มกราคม – 11 กุมภาพันธ์ 2563 มีผู้ป่วย เข้าเกณฑ์สอบสวนต้องเฝ้าระวังสะสมทั้งหมด 799 ราย คัดกรองจากสนามบิน 51 ราย มารับการรักษาที่โรงพยาบาลเอง 748 ราย อนุญาตให้กลับบ้านได้แล้วและอยู่ระหว่างติดตามอาการ 587 ราย ส่วนใหญ่เป็นไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ยังคงรักษาในโรงพยาบาล 212 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ก.พ. 63)

Tags: , , ,
Back to Top