ปธ.สภา รอทุกพรรคตกผลึกพิจารณาร่างแก้ รธน.6 ฉบับพร้อม iLaw หรือไม่

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวถึงการพิจารณาญัตติร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ 6 ฉบับว่า ขณะนี้ยังไม่ได้กำหนดนัดประชุมที่ชัดเจน อยู่ระหว่างการหารือร่วมกันระหว่างฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล และส.ว. ว่าจะรอนำร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับ iLaw ที่ประชาชนเสนอ มาร่วมพิจารณาในคราวเดียวกันหรือไม่

“หากทุกฝ่ายมีความเห็นตรงกันว่าให้รอ ก็จะต้องนัดประชุมรัฐสภาหลังวันที่ 12 พ.ย.63 เนื่องจากขณะนี้ร่างฉบับ iLaw อยู่ระหว่างส่งให้ประชาชนยืนยันการเข้าชื่อเสนอร่างกฎหมาย”

ประธานรัฐสภาระบุ

โดยเบื้องต้น มีทั้งพรรคการเมืองที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับการให้พิจารณาพร้อมกัน ดังนั้นจึงต้องรอมติอย่างเป็นทางการของแต่ละพรรคที่จะส่งมาว่ามีความเห็นอย่างไร ก่อนจะกำหนดนัดประชุมอย่างเป็นทางการ ทั้งนี้ จะพยายามประสานให้แล้วเสร็จก่อนเปิดสมัยประชุมสามัญในวันที่ 1 พ.ย.63

นายชวน ยังกล่าวถึงการตั้งกรรมการปรองดองสมานฉันท์หาทางออกให้ประเทศ โดยยืนยันว่า รัฐสภาจะเป็นเจ้าภาพในการดำเนินการเรื่องนี้ หลังทุกฝ่ายเห็นตรงกัน และย้ำว่าการตั้งคณะกรรมการฯ ดังกล่าวเป็นคนละเรื่องกับการแก้ไขปัญหาสถานการณ์บ้านเมืองในปัจจุบันตามข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุม เพราะในส่วนนั้นเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะไปดำเนินการหลังรับฟังความเห็นจากรัฐสภาแล้ว

ส่วนตัวบุคคลที่จะมาทำหน้าที่เป็นประธานคณะกรรมการชุดดังกล่าวนั้น นายชวน ระบุว่า มีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถที่จะมาทำหน้าที่ตรงนี้ได้หลายคน ซึ่งประธานรัฐสภาจะไม่ไปเป็นประธานคณะกรรมการฯ เอง ส่วนจะเป็นใครนั้นไม่ขอวิจารณ์ แต่ส่วนตัวคิดว่ามีผู้ที่มีความรอบรู้มีประสบการณ์อยู่มาก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ต.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top