ฝ่ายค้านเปิดทางรัฐบาลโหวตผ่านงบฯ ‘ชวน’ เชื่อสภาใช้เวลาไม่นาน

พรรคร่วมฝ่ายค้าน มีมติไม่ร่วมสังฆกรรมโหวตพ.ร.บ.งบประมาณปี 63 เปิดทางส.ส.รัฐบาลโหวตผ่านฉลุย “ชวน” เชื่อใช้เวลาประชุมไม่นาน

นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เผยผลหารือของแกนนำ 6 พรรคร่วมฝ่ายค้านว่า ที่ประชุมมีมติให้ ส.ส.ฝ่ายค้านร่วมปฏิบัติหน้าที่เป็นองค์ประชุมเพื่อเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 แต่จะไม่ร่วมเป็นองค์ประชุมในการพิจารณาร่างกฎหมายงบประมาณ

การที่ฝ่ายค้านไม่ร่วมองค์ประชุมถือเป็นการเอื้ออำนวยความสะดวกในการพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวให้ผ่านไปอย่างรวดเร็ว เพราะหากฝ่ายค้านร่วมพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณด้วยก็จะต้องใช้สิทธิอภิปรายตามที่ได้สงวนคำแปรญัตติเอาไว้ ซึ่งจะใช้เวลาพิจารณานาน 2-3 วัน ซึ่งฝ่ายค้านให้ความร่วมมือในการพิจารณาร่างกฎหมายงบประมาณมาโดยตลอด แต่มูลเหตุความล่าช้าเกิดจาก ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลที่มีการเสียบบัตรแทนกัน จึงเป็นหน้าที่ฝ่ายรัฐบาลดำเนินการให้เป็นไปตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

“เราเปิดทางไม่เข้าร่วมประชุม ไม่อภิปราย ไม่ท้วงติงน่าจะเป็นทางที่ดีที่สุด เพื่อให้ร่างกฎหมายฉบับนี้ผ่านไปได้อย่างรวดเร็วตามที่สังคมต้องการ แต่ยังกังวลกรอบเวลา 105 วันตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด เนื่องจากศาลไม่ได้วินิจฉัยในเรื่องนี้และไม่รู้ว่าการดำเนินการเช่นนั้นจะถูกต้องหรือไม่” นายสุทิน กล่าว

ด้านนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า ปัญหาเรื่องร่างงบประมาณอยู่ที่จิตสำนึกของ ส.ส. โดยปัญหาทั้งหมดเกิดจาก ส.ส.ไม่กี่คน แต่ไม่เคยออกมาแสดงความรับผิดชอบ แม้แต่กล่าวขอโทษกับปัญหาที่ตัวเองก่อขึ้น

ขณะที่นายอนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ความรับผิดชอบทางการเมืองเป็นสิ่งที่นักการเมืองทุกคนต้องมี ซึ่งการรับผิดชอบสูงสุดคือการลาออก ฝ่ายค้านจึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลและ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลที่เสียบบัตรแทนกันรับผิดชอบด้วยการลาออก เพราะทำให้สภาฯเสียหาย หากไม่แสดงความรับผิดชอบจะยื่นฟ้องอาญาต่อไป หรือไม่คงต้องให้โอกาสและให้เวลาฝ่ายรัฐบาลก่อน

“ชวน” เชื่อสภาฯ พิจารณาไม่นาน

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 วาระที่ 2 ใหม่ว่า ส.ส.สามารถใช้สิทธิในการอภิปรายได้อย่างเต็มที่ แต่ก่อนหน้านี้ ได้อภิปรายเต็มที่แล้วตั้งแต่ต้น ซึ่งอาจจะลดเวลาลงไปได้มาก แต่โดยสิทธิตามข้อบังคับ ส.ส.ยังมีสิทธิอภิปราย ซึ่ง ส.ส.ส่วนใหญ่ทราบดีว่าเป็นเรื่องที่ได้พิจารณามาแล้ว และจะไม่ลงในรายละเอียดมากนัก

“การประชุมพรุ่งนี้ ไม่ได้มีการกำหนดกรอบอะไรไว้ เชื่อว่าน่าจะพิจารณาได้โดยไม่ช้า” นายชวน กล่าว

สำหรับกรณีมีกระแสข่าวว่า ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน อาจวอล์คเอ้าท์ในการร่วมประชุมพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายฯ ดังกล่าวนั้น นายชวน กล่าวว่า ได้รับทราบแต่เพียงรายงานข่าว ซึ่งโดยปกติแล้ว รัฐบาลเป็นเสียงข้างมากที่มีหน้าที่ในการรวบรวมเสียงให้ครบองค์ประชุม ขณะเดียวกัน ก็เป็นหน้าที่ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทุกคนที่ต้องช่วยกัน เพราะร่างกฎหมายดังกล่าวค้างมานานแล้ว ต้องหาทางช่วยกันที่ทำให้ร่างกฎหมายงบประมาณผ่านไปได้

“อยากให้ทุกฝ่ายร่วมมือกัน เพราะเป็นกฎหมายสำคัญที่ต้องมีงบประมาณไปใช้จ่ายของทุกองค์กร และเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม” ประธานสภาฯ ระบุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ก.พ. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top