น้ำมัน WTI ปิดลบ 38 เซนต์ วิตกโควิดพุ่งกระทบดีมานด์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (30 ต.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายสัญญาน้ำมันออกมาท่ามกลางความวิตกว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่พุ่งขึ้นทั้งในสหรัฐและยุโรปจะส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 38 เซนต์ หรือ 1.1% ปิดที่ 35.79 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือนนับตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยในรอบสัปดาหนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ร่วงลงมากกว่า 10% และทั้งเดือนต.ค. ร่วงลง 11%

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 19 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 37.46 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 29 พ.ค. โดยในรอบสัปดาห์นี้ สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ร่วงลงมากกว่า 10% และทั้งเดือนต.ค.ร่วงลง 8.5%

นักลงทุนเทขายสัญญาน้ำมัน เนื่องจากวิตกว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นในสหรัฐและยุโรป อาจจะส่งผลกระทบต่อปริมาณการใช้น้ำมัน

มหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์รายงานว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกพุ่งทะลุ 45.36 ล้านราย และมีผู้เสียชีวิตเกิน 1.18 ล้านรายแล้ว ณ ช่วงบ่ายวันศุกร์

นักวิเคราะห์ด้านพลังงานเปิดเผยว่า ราคาน้ำมันถูกกดดันในสัปดาห์นี้จากความวิตกเกี่ยวกับอุปสงค์น้ำมันดิบที่ลดลง หลังจากการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งทำให้มีการออกมาตรการจำกัดเพิ่มเติมในประเทศแถบยุโรป และจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ของสหรัฐที่พุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์นั้น จะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน

ตลาดน้ำมันยังปรับตัวลงตามทิศทางตลาดหุ้นสหรัฐที่ลดลงด้วย เนื่องจากนักลงทุนวิตกเกี่ยวกับการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นของโรคโควิด-19 และความไม่แน่นอนเกี่ยวกับผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในวันอังคารหน้า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ต.ค. 63)

Tags: , ,
Back to Top