ไทยพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่ 5 ราย เดินทางมาจากต่างประเทศ

  • ศบค.สรุปยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในไทย วันนี้ (11.00 น.)
  • ผู้ติดเชื้อสะสม 3,780 คน (+5)
    • เป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ = 0 ราย
    • เป็นผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศอยู่ในสถานกักกันที่รัฐจัดให้ (State Quarantine) = 5 ราย
  • รักษาหายแล้ว 3,590 คน (+5)
  • ผู้ป่วยรักษาอยู่โรงพยาบาล 131 คน (+0)
  • เสียชีวิตสะสม 59 คน (+0)

ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศวันนี้ (31 ต.ค. 63)ว่า พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 5 ราย เป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ และเข้าสถานกักกัน (Quarantine Facilities) ประกอบด้วยบาห์เรน 1 ราย ปากีสถาน 1 ราย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 2 ราย และอินเดีย 1 ราย

ส่งผลให้มีจำนวนผู้ป่วยยืนยันสะสมล่าสุดอยู่ที่ 3,780 ราย เป็นผู้ป่วยที่ติดเชื้อภายในประเทศ 2,451 ราย และผู้ป่วยที่ตรวจพบในสถานกักกันที่รัฐจัดให้ 832 ราย ส่วนผู้ป่วยรักษาหายแล้วเพิ่มอีก 5 ราย รวมเป็น 3,590 ราย ยังมีผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 131 ราย ขณะที่ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม โดยยอดผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 59 ราย

สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่ 5 รายวันนี้ เป็นคนไทยที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 3 ราย เดินทางมาจากบาห์เรน 1 ราย , สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 2 ราย เข้ากักตัวในสถานที่รัฐจัดให้ (State Quarantine) ทั้งหมดตรวจพบเชื้อ ไม่แสดงอาการ เข้ารับรักษาที่โรงพยาบาลตามระบบ

ชาวต่างชาติ 2 ราย เดินทางจากปากีสถาน 1 ราย, อินเดีย 1 ราย เข้ากักตัวในสถานที่รัฐกำหนด (Alternative State Quarantine) ทั้งหมดตรวจพบเชื้อ ไม่แสดงอาการ เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเอกชน โดยผู้กักตัวเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายโดยคิดจากประกันโควิด 19 ที่ทำไว้ก่อนการเดินทางเข้าประเทศ

นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กล่าวว่า สถานการณ์โควิด 19 ของประเทศไทยขณะนี้ผู้ติดเชื้อรายใหม่ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ และพบผู้ติดเชื้อในประเทศบ้างเล็กน้อย ซึ่งหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่จะเข้าดำเนินการสอบสวนและควบคุมโรคทันทีที่ได้รับแจ้งเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อในชุมชน รวมทั้งกระทรวงสาธารณสุขได้เข้มมาตรการคัดกรอง ตรวจหาเชื้อในผู้เดินทางจากต่างประเทศและนำเข้าสู่ระบบกักตัวจนครบ 14 วัน และแรงงานต่างด้าวที่เข้าเมืองผิดกฎหมายก็จะต้องส่งตรวจเชื้อไวรัสโควิด 19 ทุกรายเช่นกัน เพื่อให้สามารถควบคุมจำกัดวงได้อย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม ขณะที่ไม่มีวัคซีนประชาชนสามารถสร้างวัคซีนป้องกันตัวเองได้ด้วยการสวมหน้ากากผ้า หน้ากากอนามัยเมื่อออกจากบ้าน ล้างมือบ่อย ๆ เว้นระยะห่าง และลงทะเบียนเข้า-ออกเมื่อใช้บริการในสถานที่ต่างๆ ผ่านไทยชนะ เพื่อให้ติดตามได้อย่างรวดเร็วหากพบมีความเสี่ยง ถ้าทุกคนร่วมมือกันโอกาสปลอดโรคยิ่งสูงขึ้น และในวันนี้เป็นวันลอยกระทง ประชาชนที่ไปการร่วมกิจกรรมที่จัดขึ้นตามสถานที่ต่าง ๆ รวมทั้งช่วงนี้อากาศเปลี่ยน เริ่มหนาวเย็น หลายสถานที่จัดเทศกาลดึงดูดนักท่องเที่ยว มีคนไปเที่ยวจำนวนมาก หากไม่สามารถเลี่ยงได้ ขอให้เข้มมาตรการสวมหน้ากากเกราะป้องกัน และล้างมือบ่อยๆ ขอให้การ์ดอย่าตก ความร่วมมือของทุกคนเป็นสิ่งสำคัญมากที่จะช่วยป้องกันโรคโควิด 19 กลับมาระบาดซ้ำ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ต.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top