SME ไทยสบช่องร่วมงานมหกรรมสินค้านำเข้านานาชาติจีน หวังฟื้นจากพิษโควิด

งานมหกรรมแสดงสินค้านำเข้านานาชาติจีน (CIIE) ครั้งที่ 3 ที่กำลังจะจัดขึ้นต้นเดือนพ.ย.นี้ เป็นเวทีขนาดใหญ่ในการจัดแสดงสินค้าคุณภาพสูงจากประเทศต่างๆ ทั่วโลก ซึ่งวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของไทย (SME) ที่เข้าร่วมในงานนี้ จะมีโอกาสได้สำรวจตลาดจีนและช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจของไทย

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศภายใต้กระทรวงพาณิชย์ของไทย กล่าวในการให้สัมภาษณ์ล่าสุดกับสำนักข่าวซินหัวว่า “การระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกเป็นอย่างมาก ภาคการท่องเที่ยวและการส่งออกของไทยได้รับผลกระทบมากที่สุด โดยเฉพาะในห่วงโซ่อุปทานระดับโลกและ SME”

อธิบดีเปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ของไทยกำลังพยายามอย่างเต็มที่เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการSME ในประเทศให้พ้นจากความยากลำบากด้านเงินทุนด้วยวิธีการต่างๆ และงานมหกรรมแสดงสินค้านำเข้านานาชาติที่จะจัดขึ้นตามกำหนดนี้จะเป็นโอกาสอันดีสำหรับการฟื้นตัวของ SME ไทย

ข้อมูลของผู้จัดงานระบุว่า งานมหกรรมแสดงสินค้านำเข้านานาชาติจีนครั้งที่ 3 จะมีวิสาหกิจไทยเข้าร่วม 25 แห่ง ผู้เข้าร่วมงานบางรายอาจไม่สามารถเดินทางไปประเทศจีนและเข้าร่วมงานแสดงสินค้าด้วยตัวเองได้เนื่องจากภาวะโรคระบาด ซึ่งเรื่องนี้นายสมเด็จเปิดเผยว่า “กรมของเราวางแผนช่วยเหลือบริษัทเหล่านี้ด้วยการจัดสรรการเจรจาการค้าทางออนไลน์ พวกเขายังนำตัวอย่างสินค้ามาเผยแพร่ทางออนไลน์ได้ด้วย”

“ผู้บริโภคชาวจีนมีกำลังซื้อที่แข็งแกร่ง แต่ละปีพวกเขาซื้อสินค้าไทยหลายชนิด โดยเฉพาะผลไม้ไทยที่มีคุณภาพ ปลอดสาร และรสชาติดี” อธิบดีกล่าว “งานมหกรรมแสดงสินค้านำเข้านานาชาติไม่เพียงแต่เป็นเวทีนำเสนอสินค้าไทยที่มีคุณภาพสูงและปลอดภัยไปยังประเทศจีนเท่านั้น แต่ยังช่วยให้ผู้ประกอบการไทยสำรวจตลาดจีนได้อีกด้วย”

นายสมเด็จกล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ของไทยให้ความสำคัญกับงานมหกรรมแสดงสินค้านำเข้านานาชาติเป็นอย่างมาก เมื่อปีก่อน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นำคณะผู้แทนไปเข้าร่วมงานมหกรรมแสดงสินค้าครั้งที่ 2 ที่ประเทศจีน เพื่อโปรโมตสินค้าไทยพร้อมแสดงศักยภาพของไทยในด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว

งานมหกรรมแสดงสินค้านำเข้านานาชาติจีนเป็นหนึ่งในงานแสดงสินค้านานาชาติเพียงไม่กี่งานที่จะจัดในรูปแบบออฟไลน์ในปีนี้

“จีนยืนยันที่จะเป็นเจ้าภาพงานมหกรรมแสดงสินค้านำเข้านานาชาติ เพื่อแสดงให้โลกเห็นถึงความเชื่อมั่นของจีนที่จะช่วยฟื้นฟูและพัฒนาเศรษฐกิจโลก”

เขากล่าว

อธิบดียังชี้ว่า การที่จีนดำเนินการปฏิรูปเปิดประเทศอย่างต่อเนื่องได้เสริมสร้างความสัมพันธ์ทางการค้าของจีนกับประเทศต่างๆ ทั่วโลก ความร่วมมือแบบได้ผลประโยชน์ร่วมกันจะเป็นกระแสหลักของการพัฒนาเศรษฐกิจโลก ไม่ว่าในปัจจุบันหรืออนาคต

สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ต.ค. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top