นายกฯ ขอทุกภาคส่วนร่วมมือพัฒนาเกาะสมุย ยันรัฐบาลดูแลประชาชนทุกกลุ่ม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม พร้อมคณะ เข้ากราบนมัสการพระครูถิรบุญญากร เจ้าอาวาสวัดพระเจดีย์แหลมสอ ณ วัดพระเจดีย์แหลมสอ ตำบลหน้าเมือง อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยได้พบปะทักทายประชาชนกว่า 500 คน อย่างเป็นกันเอง และกล่าวถึงการเดินทางมาเกาะสมุยว่า มาติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานและโครงการต่าง ๆ ที่รัฐบาลได้ขับเคลื่อนมาตรการช่วยเหลือและเยียวยาประชาชนจากสถานการณ์โควิด-19 แล้ว ซึ่งไทยสามารถควบคุมและดูแลสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 จนเป็นที่ยอมรับในระดับต้น ๆ ของโลกเกิดจากความร่วมมือของประชาชนทุกฝ่ายที่ทำให้สถานการณ์ดีขึ้น

ทั้งนี้ รัฐบาลได้มีการผ่อนคลายมาตรการอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่ำที่ให้สามารถเดินทางเข้ามาประเทศไทยได้ พร้อมกับมีแนวทางบรรเทาผลกระทบและการฟื้นฟูเศรษฐกิจจากการระบาดของโรคโควิด-19 เช่น การสนับสนุนเครือข่ายวิสาหกิจชุมชน การช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง เกษตรกร และผู้มีรายได้น้อยให้ได้รับการดูแลอย่างทั่วถึง เพื่อส่งเสริมการจ้างงานในระดับพื้นที่ ควบคู่ส่งเสริมการลงทุนและการจ้างงานในภาพรวม

รวมทั้งมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ ทั้งการเยียวยาช่วยเหลือลูกหนี้รายย่อย ลูกหนี้ SMEs และลูกหนี้ภาคธุรกิจ การเตรียมมาตรการรองรับการฟื้นตัวของธุรกิจในระยะต่อไป มาตรการส่งเสริมการจ้างงาน มาตรการกระตุ้นการใช้จ่าย โครงการคนละครึ่ง โดยขณะนี้มีกิจการที่ลงทะเบียนในโครงการคนละครึ่งแล้วกว่า 4 แสนร้านค้า จึงขอเชิญชวนให้คนสมุยใช้โครงการคนละครึ่งให้มากขึ้น ซึ่งโครงการดังกล่าวเป็นการส่งเงินตรงไปสู่ประชาชน

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการกระตุ้นท่องเที่ยวด้วยว่า รัฐบาลได้ออกมาตรการช่วยเหลือผ่านโครงการต่าง ๆ เช่น การเปิดรับนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ Special Tourist VISA (STV) โดยปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เช่น นักท่องเที่ยวจีน โดยมีสถานที่รองรับในการกักตัวเป็นไปตามมาตรฐานที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด รวมทั้งยังมีโครงการเราเที่ยวด้วยกัน การกระตุ้นและส่งเสริมไทยเที่ยวไทยเพิ่มเติม เพื่อสร้างแรงจูงใจให้ภาคเอกชนมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น รวมทั้งรัฐบาลกำลังหาวิธีการให้คนไทยมาท่องเที่ยวให้มากขึ้น เช่น การสนับสนุนให้คนภาคตะวันออกเฉียงเหนือมาท่องเที่ยวในภาคใต้ หรืออาจจัดแพ็คเกจคนอีสานสู่ใต้ เป็นต้น เพื่อสร้างรายได้และอาชีพให้คนในพื้นที่

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีได้ขอให้ทุกภาคส่วนร่วมมือกันทำงานเพื่อพัฒนาเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ให้มีความเจริญก้าวหน้า ภายใต้แนวคิด “รวมใจ ไทยสร้างชาติ” ซึ่งจะเป็นแรงผลักดันสำคัญทำให้การพัฒนาโครงการต่าง ๆ ไปสู่ความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม โดยย้ำว่าประชาชนไทยมีหลักยึด คือ สถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์

จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้มอบกิ่งปะการังแก่นักดำน้ำ เพื่อนำไปปลูกยังพื้นที่เกาะแตน รวมทั้งร่วมปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำเอกลักษณ์ของเกาะสมุย คือ ปูม้าและเต่าทะเล ร่วมกับประชาชนที่มารอให้การต้อนรับนายกรัฐมนตรีและคณะ ที่ต่างส่งเสียง “นายกฯ สู้ ๆ” เพื่อเป็นกำลังใจในการทำงานให้กับนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลอีกด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 พ.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top