ประธานรัฐสภา นัดหารือแนวทางตั้งกก.สมานฉันท์ เล็งเดินสายพบอดีตนายกฯ

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวภายหลังการประชุมเพื่อหารือถึงรูปแบบโครงสร้างกรรมการปรองดองสมานฉันท์ ร่วมกับนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฏรคนที่หนึ่ง นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่สอง นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล และนายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้านว่า เป็นการหารือภายใน เพื่อหารือถึงรูปแบบโครงสร้างกรรมการสมานฉันท์ ที่สถาบันพระปกเกล้านำเสนอมา 2 รูปแบบ ว่าจะเลือกใช้รูปแบบใด หรือจะนำทั้ง 2 รูปแบบมาผสมผสาน หลังจากนี้จะนำความเห็นที่ได้หารือกันส่งให้เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้ารับทราบอีกครั้ง พร้อมระบุว่า หากให้ตนเองทำหน้าที่ประธานกรรมการสมานฉันท์คงไม่เหมาะสม

ขณะที่ได้รับคำชี้แจงจากนายสุทินว่า ฝ่ายค้านไม่ได้ปฏิเสธจะไม่ร่วม แต่ขอรอดูแนวทางก่อน ยังไม่ได้ปิดประตูตาย

นายชวน กล่าวอีกว่า ได้โทรติดต่อหาอดีตนายกรัฐมนตรี ประกอบด้วย นายอานันท์ ปันยารชุน พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ซึ่งพร้อมให้ความร่วมมือและเห็นด้วยกับแนวทางการตั้งกรรมการสมานฉันท์ นอกจากนี้ยังได้พยายามติดต่อไปยัง นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ แต่ยังไม่ได้พูดคุย เพราะอยู่ระหว่างตรวจเช็คสุขภาพ อย่างไรก็ตาม ตนเองจะหาเวลาเดินสายไปพบอดีตนายกรัฐมนตรีแต่ละคนอีกครั้ง

สำหรับการพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญทั้ง 7 ฉบับ นายชวน กล่าวว่า จะมีขึ้นในวันที่ 17 พ.ย. แต่หากไม่แล้วเสร็จจะหารือขยายไปเป็นวันที่ 18 พ.ย. แต่ต้องพิจารณาให้เสร็จเพราะวันที่ 19 พ.ย.จะเข้าสู่วันหยุดยาว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (3 พ.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top