มาเลเซียไฟเขียวฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่จากเกาหลีใต้ หลังระงับชั่วคราว

กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซียอนุมัติให้ใช้วัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ 2 ชนิดจากเกาหลีใต้ หลังสั่งระงับเป็นการชั่วคราวเพื่อประเมินความปลอดภัย

แถลงการณ์ของนายนัวร์ ฮิแชม อับดุลเลาะห์ อธิบดีกระทรวงสาธารณสุข เผยว่า สำนักงานองค์การเภสัชกรรมของมาเลเซียได้สร้างความกระจ่างเกี่ยวกับการใช้วัคซีนทั้งสองชนิด หลังพิจารณาข้อมูลจากสำนักงานควบคุมและป้องกันโรคแห่งเกาหลี (KDCA) รวมถึงรายงานความปลอดภัยและข้อมูลจากหน่วยงานที่กำกับดูแลในระดับสากล

“KDCA ยืนยันว่า การเสียชีวิตที่เกิดขึ้นนั้นมีความเป็นไปได้น้อยมากว่าจะเชื่อมโยงกับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ตามที่รายงาน” นายอับดุลเลาะห์กล่าว “KDCA ยังยืนยันว่า ไม่มีแบรนด์ ผู้ผลิต หรือกลุ่มวัคซีนใดที่เชื่อมโยงเป็นพิเศษกับกรณีที่มีผู้เสียชีวิต”

นอกจากนี้ ยังเพิ่มเติมด้วยว่า นับจนถึงเดือนต.ค. มาเลเซียได้นำเข้าวัคซีนจากเกาหลีใต้จำนวน 1.5 ล้านโดส และไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตจากการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ในประเทศ

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มาเลเซียสั่งระงับการใช้วัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ทั้งสองชนิดคือ SKYCellflu Quadrivalent และ VaxigripTetra ตามมาตรการเฝ้าระวัง หลังมีผู้เสียชีวิตจากการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ในเกาหลีใต้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเกาหลีใต้ตัดสินใจเดินหน้าโครงการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ทั่วประเทศต่อไป หลังพบว่าผู้เสียชีวิตหลังได้รับวัคซีนนั้นมีความเกี่ยวโยงน้อยมากกับการฉีดวัคซีน

ทั้งนี้ KDCA ระบุว่า ความเกี่ยวพันระหว่างการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่กับผู้เสียชีวิตนั้นมีความเป็นไปได้น้อยมาก และระบุว่า จะเดินหน้าโครงการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ทั่วประเทศต่อไป

โครงการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของแผนป้องกันที่เรียกว่า “การระบาดซ้อน” หรือ twindemic ที่เกิดจากโรคโควิด-19 และไข้หวัดใหญ่ที่ระบาดในช่วงฤดูหนาว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (3 พ.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top