ทรัมป์เสียคะแนนสนับสนุนจากคนผิวขาว-ผู้สูงอายุในจอร์เจียและเวอร์จิเนีย

พลเมืองสหรัฐกำลังเข้าแถวเพื่อลงคะแนนที่หน่วยเลือกตั้งในวันเลือกตั้ง 3 พ.ย. 63 (ภาพ: รอยเตอร์)

ผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนหน้าคูหาเลือกตั้งหรือเอ็กซิตโพล (Exit Poll) ในรัฐจอร์เจียและเวอร์จิเนีย ซึ่งเป็นฐานเสียงของพรรครีพับลิกันบ่งชี้ว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งจากพรรครีพับลิกัน มีคะแนนนิยมลดลงในหมู่ผู้สนับสนุนที่เป็นชาวอเมริกันผิวขาวและผู้สูงอายุ

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดย Edison Research บ่งชี้ว่า แม้ทรัมป์จะมีคะแนนเหนือนายโจ ไบเดน คู่ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครตในรัฐจอร์เจียและเวอร์จิเนีย แต่ฐานเสียงของผู้สนับสนุนเดิมของพรรครีพับลิกันบางส่วน ได้หันไปสนับสนุนพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งครั้งนี้

โพลของ Edison Research แสดงให้เห็นว่า ทรัมป์มีคะแนนนิยมลดลงในหมู่ผู้สนับสนุนที่เป็นคนผิวขาวในรัฐจอร์เจียจาก 8 ใน 10 เมื่อครั้งเลือกตั้งปี 2559 มาเป็น 7 ใน 10 ในการเลือกตั้งครั้งนี้ ขณะที่ผู้ที่มีอายุเกิน 65 ปี ให้การสนับสนุนทรัมป์ลดลงจาก 7 ใน 10 มาเป็น 6 ใน 10

ส่วนการสำรวจที่จัดทำขึ้นในรัฐเวอร์จิเนีย พบว่า ทรัมป์ได้คะแนนเสียงจากคนผิวขาวในรัฐเวอร์จิเนีย 6 ใน 10 ลดลงจาก 7 ใน 10 จากการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว

ทั้งนี้ จากผลการนับคะแนนล่าสุด ไบเดนสามารถคว้าชัยชนะจากรัฐเวอร์จิเนีย ซึ่งเป็นรัฐที่นางฮิลลารีเคยชนะในการเลือกตั้งปี 2559 เช่นกัน ส่วนการนับคะแนนในรัฐจอร์เจียยังคงดำเนินอยู่ในขณะนี้ แต่คาดกันว่าทรัมป์จะเป็นผู้ชนะ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (4 พ.ย. 63)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top