ญี่ปุ่นยืนยันพบไข้หวัดนกระบาดฟาร์มไก่ครั้งใหม่ในรอบกว่า 2 ปี

นายโคทาโร โนกามิ รัฐมนตรีเกษตรของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้ยืนยันการพบไข้หวัดนก (Avian Flu) ระบาดที่ฟาร์มไก่แห่งหนึ่งในจังหวัดคางาวะทางตะวันตกของญี่ปุ่น

กระทรวงเกษตรระบุว่า การระบาดครั้งนี้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในญี่ปุ่นนับตั้งแต่เคยเกิดการระบาดในจังหวัดเดียวกันเมื่อเดือนม.ค. ปี 2561

หลังรายงานการระบาดให้นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีรับทราบที่ทำเนียบรัฐบาล นายโนกามิได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวถึงมาตรการรับมือ ซึ่งรวมถึงการกำจัดสัตว์ที่ติดเชื้อ โดยจะเริ่มดำเนินการในเช้าวันพฤหัสบดีนี้

สำนักนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายซูงะได้มอบหมายให้คณะรัฐมนตรีประสานงานกันอย่างใกล้ชิดเกี่ยวกับขั้นตอนการป้องกันและการแบ่งปันข้อมูลอย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งขอให้เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ปีกยังคงเฝ้าระวังสถานการณ์ดังกล่าว

นายคัตสึโนบุ คาโตะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรี กล่าวถึงเรื่องการระบาดในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีว่า “รัฐบาลจะคอยประสานงานและดำเนินมาตรการป้องกันอย่างเต็มที่เพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาด”

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การระบาดของไข้หวัดนกดังกล่าวเกิดขึ้นที่ฟาร์มไก่แห่งหนึ่งในเขตมิโตโย จังหวัดคางาวะ หลังมีรายงานว่า ไก่จำนวนมากล้มตายในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (5 พ.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top