“ชวน” ไม่สนม็อบเมินร่วมกก.สมานฉันท์ เล็งเดินสายพบปธ.องคมนตรี-อดีตนายกฯ

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มราษฎรประกาศไม่ร่วมสังฆกรรมกับคณะกรรมการสมานฉันท์ว่า คณะกรรมการฯ ยังไม่ได้ตั้งขึ้นมาเลย ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการติดต่อผู้ใหญ่ในบ้านเมืองเพื่อขอความคิดเห็น เพราะเป็นผู้มีประสบการณ์ ไม่ได้หมายความว่าจะไปเชิญเป็นกรรมการ แต่ในอนาคตไม่แน่ เนื่องจากทุกคนล้วนแล้วแต่มีประสบการณ์

ประธานสภาฯ กล่าวว่า ตั้งใจจะเดินสายไปพูดคุยกับอดีตนายกรัฐมนตรีทุกคน รวมถึง พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ซึ่งมีฐานะเป็นทั้งอดีตนายกรัฐมนตรี และประธานองคมนตรีด้วย ส่วนนายธานินทร์ กรัยวิเชียร อดีตนายกรัฐมนตรี ทราบว่าสุขภาพไม่ค่อยดี แต่ก็จะโทรศัพท์ไปสอบถามว่าไหวหรือไม่

อย่างไรก็ตาม การเดินสายหารือขอความคิดเห็นเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาการเมืองนั้นไม่ได้เจาะจงเฉพาะอดีตนายกรัฐมนตรีเท่านั้น แต่ตั้งใจจะคุยกับอดีตประธานสภาหลายคนด้วย ขณะเดียวกันหากจะมีคู่ขัดแย้งเข้ามานั่งในคณะกรรมการชุดนี้หรือไม่นั้นไม่ได้เป็นเงื่อนไขของเรา จึงเป็นที่มาของการกำหนดรูปแบบของคณะกรรมการไว้หลายลักษณะ ซึ่งตอนนี้พยายามประสานงานกับบุคคลหลายฝ่าย

“เราตั้งใจจะเอาคนที่มีความประสงค์ร่วมมองการแก้ไขในวันข้างหน้าร่วมกัน ไม่ใช่เอามาทะเลาะกัน” นายชวน กล่าว

ประธานสภาผู้แทนราษฎร ปฏิเสธว่า การเดินทางไปหารือกับประธานองคมนตรีไม่ได้ไปเพื่อหารือเรื่องสถาบัน “ไม่ครับ เรียนว่าตั้งใจจะไปกราบเรียนท่านในฐานะท่านมีประสบการณ์ไม่เกี่ยวกับเรื่องสถาบัน ไม่มีเหตุผลไปคุยเรื่องนั้น แต่หารือกับท่านในฐานะอดีตนายกฯคนหนึ่ง”นายชวน กล่าว

นายชวน กล่าวว่า การตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ไม่ได้เป็นแนวคิดของรัฐสภา แต่เป็นเรื่องที่รับมาจากฝ่ายต่างๆ หากไม่รับมาก็จะกลายเป็นการมองข้ามการแก้ไขปัญหา ดังนั้น จึงต้องทำเพื่อให้การเมืองภายใต้ระบอบรัฐสภามีความเข้มแข็ง รวมไปถึงลดความขัดแย้งที่มีในหมู่ของประชาชน ไม่มีอะไรที่สามารถแก้ไขปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นได้ทั้งหมด แต่หากนึกมาว่ามีหนทางใดก็จะเป็นประโยชน์ เชื่อว่าสามารถใช้ประสบการณ์มาเป็นแนวทางแก้ไขปัญหาในอนาคตได้ ไม่ได้มองแต่อดีต แต่จะใช้เหตุการณ์ในอดีตมาปรับใช้กับสถานการณ์ในอนาคต

“การเชิญใครมาเป็นกรรมการเป็นเรื่องยาก ผู้ใหญ่ที่ผมโทรศัพท์หาก็ยังไม่ได้เป็นกรรมการ แต่ท่านเห็นด้วยกับการหาทางลดความรุนแรงในบ้านเมือง และการจะเชิญใครมาเป็นคณะกรรมการต้องขึ้นอยู่กับความสมัครใจ และผมเองก็ไม่เคยคิดจะเข้าไปนั่งเป็นประธานเองหรือเข้าไปเป็นตัวกลางในการพูดคุยกับผู้ชุมนุม”

นายชวน กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 พ.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top