รมว.ตปท.เกาหลีใต้เยือนสหรัฐ ย้ำสัมพันธ์ไม่ว่าใครชนะเลือกตั้ง

นางคัง คยอง ฮวา รัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีใต้ เตรียมเดินทางเยือนสหรัฐในสัปดาห์หน้า หวังกระชับความสัมพันธ์แน่นแฟ้นระหว่างสองประเทศ ไม่ว่าใครจะชนะการเลือกตั้งได้เป็นประธานาธิบดีคนต่อไปของสหรัฐ

กระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีใต้ระบุว่า นางคัง คยอง ฮวา จะเดินทางเยือนสหรัฐเป็นเวลา 4 วัน โดยจะเดินทางถึงกรุงวอชิงตันในวันอาทิตย์ที่ 8 พ.ย.นี้

การเดินทางดังกล่าวเกิดขึ้นตามคำเชิญของนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ หลังจากที่นายปอมเปโอได้ยกเลิกแผนการเดินทางเยือนกรุงโซลเมื่อเดือนที่ผ่าน เนื่องจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ติดเชื้อโควิด-19

รายงานระบุว่า รัฐมนตรีทั้งสองจะจัดการประชุมในประเด็นทวิภาคีและระดับภูมิภาค ซึ่งรวมถึงการเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์กับเกาหลีเหนือเพื่อแลกกับการผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ

ทั้งนี้ แม้ว่าจะยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ แต่ทางการเกาหลีใต้ยืนยันว่าจะรักษาความเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่ง ไม่ว่าใครจะคว้าชัยก็ตาม

นายคัง มิน ซอก โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ กล่าวว่า “ไม่ว่าผลการเลือกตั้งจะออกมาอย่างไร รัฐบาลของเราไม่เพียงดำรงไว้ซึ่งความเป็นพันธมิตรที่มั่นคงกับสหรัฐเท่านั้น แต่จะยังคงร่วมมือกันพัฒนาความสัมพันธ์ให้ดียิ่งขึ้นต่อไป”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 พ.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top