ชาวมะกันไม่ยอมรับ “ทรัมป์” ประกาศชัยชนะล่วงหน้า ยันรอผลคะแนนชี้ขาด

ชาวอเมริกาชูป้าย “Voters Decide” ขณะเดินขบวนอยู่ภายนอกศูนย์การประชุมฟิลาเดลเฟีย ซึ่งยังคงนับคะแนนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ 2020 ในฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลเวเนีย เมื่อวานนี้ (ภาพ: รอยเตอร์)

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยรอยเตอร์/อิปซอสบ่งชี้ว่า ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ไม่ยอมรับคำกล่าวอ้างชัยชนะล่วงหน้าของโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่สองในนามพรรครีพับลิกัน และประชาชนส่วนใหญ่เต็มใจที่จะรอผลการนับคะแนนทั้งหมดก่อนที่จะตัดสินว่า ใครเป็นผู้ชนะ

การสำรวจซึ่งจัดทำขึ้นระหว่างวันที่ 4-5 พ.ย.ยังระบุด้วยว่า ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ไม่ให้ความสนใจต่อการที่ทรัมป์ออกมาประเมินผลการเลือกตั้งว่า มีความพยายามที่จะโกงการเลือกตั้งเพื่อไม่ให้เขาได้รับตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่ 2

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์มีคะแนนตามหลังโจ ไบเดน คู่ท้าชิงจากพรรคเดโมแครตเล็กน้อยในรัฐแอริโซนาและเนวาดา และตั้งข้อสังเกตว่า คะแนนของเขาที่นำในรัฐเพนซิลเวเนียและจอร์เจียได้ลดลงในช่วงเวลาที่เริ่มมีการนับคะแนนการเลือกตั้งทางไปรษณีย์ในรัฐเหล่านั้น

สำหรับสถานการณ์ล่าสุดนั้น ทรัมป์ได้จัดการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่ทำเนียบขาวในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย โดยยืนยันที่จะยื่นฟ้องต่อศาลสูงสุดเพื่อให้มีการตรวจสอบผลการนับคะแนนในหลายรัฐ

“การฟ้องร้องอาจจบลงที่ศาลสูงสุด” ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าว โดยยังคงแสดงความสงสัยเกี่ยวกับบัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์ และการนับผลคะแนนเลือกตั้งในหลายรัฐ

ทั้งนี้ นายไบเดนได้คะแนนเสียงจากคณะผู้เลือกตั้ง 264 เสียง นำหน้าปธน.ทรัมป์ซึ่งได้คะแนน 214 เสียง โดยนายไบเดนต้องการอีกเพียง 6 เสียงเท่านั้นก็จะได้เสียงเกินกึ่งหนึ่งหรือ 270 เสียงจากทั้งหมด 538 เสียง เพื่อชนะการเลือกตั้ง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 พ.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top