กกต.เผยภาพรวมสมัคร อบจ.เรียบร้อยดี เร่งตรวจสอบคุณสมบัติ

นายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงการรับสมัครนายกฯ และสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ว่า วันนี้เป็นวันสุดท้ายของการรับสมัคร โดยที่ผ่านมา ได้รับรายงานว่าการรับสมัครเป็นไปด้วยความเรียบร้อย สำหรับการประกาศรายชื่อผู้สมัครนั้น กกต. จะสามารถประกาศรายชื่อภายใน 7 วัน หากผู้สมัครพบว่าไม่มีรายชื่อให้ประสานต่อ กกต.ได้ภายใน 3 วัน

นายฐิติเชฏฐ์ กล่าวว่า นับตั้งแต่วันที่ได้เบอร์ผู้ลงสมัคร การหาเสียงก็สามารถดำเนินการได้แล้ว และวันนั้นผู้สมัครต้องปฏิบัติตามระเบียบของ กกต.

นายฐิติเชฏฐ์ ย้ำว่าอยากกำชับผู้ที่มีตำแหน่งทางการเมือง เช่น ส.ส. ส.ว. ผู้บริหารท้องถิ่น สมาชิกสภาท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ รวมถึงผู้ช่วย ส.ส. ไม่สามารถช่วยผู้สมัครรับเลือกตั้งในการหาเสียงครั้งนี้ได้ไม่ว่ากรณีใดๆ ทั้งสิ้น

สำหรับการหาเสียงผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ บุคคลข้างต้นจะไม่สามารถกดไลค์กดแชร์ได้ หากกระทำการดังกล่าว จะถือว่าเป็นความผิดตามกฎหมายทันที

อย่างไรก็ตาม กกต.มีความกังวลในข้อร้องเรียนที่มีการกลั่นแกล้งกัน ส่วนข้อร้องเรียนเรื่องการกระทำผิดกฎหมาย กกต.ได้ตั้งคณะกรรมการสืบสวน ไต่สวนไว้เพียงพอ ซึ่งสามารถปฏิบัติงานได้ภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด ถ้าหากมีผู้ร้องเรียน กกต.ก็จะดำเนินการตามกฎหมาย และไม่ละเว้นรายหนึ่งรายใด ไม่ละเว้นการปฏิบัติ ซึ่งต้องตรวจสอบเป็นกรณีๆ ไป

ส่วนการประกาศแบ่งเขต อบต.เทศบาลนั้น กกต.ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว ส่วนการกำหนดวันเลือกตั้งจะต้องขึ้นอยู่กับคณะรัฐมนตรี ซึ่งทางกกต.พร้อมจัดการเลือกตั้ง หลังจากผ่านการเลือกตั้งวันที่ 20 ธ.ค.นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 พ.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top